แบนได้แบนไป! รัสเซียเตรียมปั้นแบรนด์เบอร์เกอร์ ไม่แคร์ McDonald’s ปิดบริการ


เป็นที่ทราบกันดีว่า McDonald’s เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ออกมาคว่ำบาตรรัสเซียเพื่อแสดงออกถึงความไม่เห็นด้วยที่ส่งทหารบุกเข้าไปในยูเครน จนเกิดการปะทะกันบ้านเรือนเกิดความเสียหาย ผู้คนต้องอพยพหนีภัยความไม่สงบที่เกิดขึ้น

หากมองในเรื่องธุรกิจ McDonald’s ดำเนินกิจการในรัสเซียมาเป็นระยะเวลา 32 ปี มีสาขาเกือบ 850 แห่ง แน่นอนว่าความผูกพันของแบรนด์ที่มีต่อผู้บริโภคย่อมมีมาก อารมณ์เหมือนว่าร้านอาหารที่เรากิน เห็นตลอดทุกวัน มาวันหนึ่งปิดตัวลง คงให้ความรู้สึกแปลก ๆ

ด้วยเหตุนี้เมื่อ McDonald’s ออกประกาศว่าบริษัทจะปิดกิจการชั่วคราวในรัสเซีย จึงเห็นปรากฏการณ์ชาวรัสเซียหลายพันคันเข้าคิวต่อแถวเพื่อรอซื้ออาหารที่จัตุรัสพุชกิน ในกรุงมอสโก ซึ่งเป็นร้าน McDonald’s สาขาแรก นอกจากนี้ยังมีกรณีอื่น ๆ ที่แสดงถึงความชื่นชอบในแบรนด์ McDonald’s ของชาวรัสเซีย เช่น การกักตุนเบอร์เกอร์ไว้จนล้นตู้เย็น, การนำสินค้ามาขายบนแพลตฟอร์ม Avito ในราคาที่สูงเกินความเป็นจริง

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัสเซียเตรียมพร้อมที่จะแก้ไขปัญหานี้ เตรียมปั้นแบรนด์เบอร์เกอร์ที่จะมาแทนที่ McDonald’s ซึ่งมีการเปิดตัวโลโก้แบรนด์ออกมา และมีการสังเกตจากผู้พบเห็นว่ามีความคล้ายคลึงกับโลโก้แบรนด์เบอร์เกอร์ดังจากสหรัฐฯ

รายงานจาก the Express สื่อจากอังกฤษ ระบุว่า Vyacheslav Volodin ประธานสภารัสเซีย แสดงความไม่พอใจจากกระทำของ McDonald’s ที่ประกาศปิดกิจการลง

รัฐบาลรัฐบาลรัสเซียไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ โดยส่งโลโก้ไปยังหน่วยงานทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อขอดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับสแน็คบาร์, คาเฟ่, ร้านขายอาหาร, ร้านอาหาร, ร้านอาหารบริการตนเอง ใช้ชื่อว่า Uncle Vanya’s ซึ่งโลโก้ที่ส่งไปนั้นมีความใกล้เคียงกับโลโก้ McDonald’s มีความแตกต่างตรงที่ตำแหน่งวางของตัวอักษร

หากสังเกตให้ดีจะพบว่าจะพบว่า โลโก้ของ McDonald’s จะเป็นลักษณะตัว M แต่ของ Uncle Vanya’s จะเป็นลักษณะตัว B เมื่อหมุนโลโก้มาทางซ้ายก็จะเป็นตัว M คล้ายกับของ McDonald’s นอกจากนี้ ยังมีสี ลายเส้นที่มีลักษณะใกล้เคียงกันอีกด้วย

ตอนนี้โลโก้ของ Uncle Vanya’s กำลังถูกพูดถึงในโลกโซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวาง โดนประเด็นที่วิพากษ์วิจารณ์คงหนีไม่พ้นเรื่องความคล้ายคลึงของโลโก้ที่ไปเหมือนกับ McDonald’s

ที่มา: cbcexpress

เรื่องที่เกี่ยวข้อง