5 หนังสือที่คนทำธุรกิจต้องหามาอ่าน หากคิดจะขยายกิจการ


การอ่านหนังสือถือเป็นอีกหนึ่งวิธีในการพัฒนาตัวเอง ทั้งในเรื่องของความคิด ตลอดจนการเกิดไอเดียใหม่ ๆ เพื่อนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เช่นเดียวกับคนที่ทำธุรกิจที่จำเป็นต้องหาความรู้ ตามเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเสมอ

แน่นอนว่าการทำธุรกิจเมื่อมาถึงจุดหนึ่งที่อยู่ตัว การมองหาโอกาสขยายกิจการเพื่อให้ธุรกิจเติบโตจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ แต่การจะทำได้นั้นจำเป็นต้องหาตัวช่วย หรือมีผู้แนะนำว่าจะทำอย่างไรให้การดำเนินงานในครั้งนี้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และประสบความสำเร็จในที่สุด ซึ่งการอ่านหนังสือเป็นอีกตัวช่วยที่จะทำให้คุณเดินไปถึงจุดหมายดั่งที่ตั้งใจไว้

แล้วมีหนังสืออะไรบ้างที่จะแนะนำหากจะขยายกิจการ มาดูกัน

1. Rare Breed

Sunny Bonnell และ Ashleigh Hansberger คือผู้ร่วมก่อตั้ง Motto ซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการให้คำปรึกษาด้านความเป็นผู้นำ และการสร้างแบรนด์ ทำงานร่วมกับบริษัทชั้นนำมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Google, Microsoft, NFL และอื่น ๆ โดย Motto ได้เข้ามาช่วยสร้างผู้นำในเจนถัดไปที่เรียกว่า “Rare Breed” ผ่านเหล่าพนักงานที่มักถูกมองข้ามเสมอ แม้ว่าจะมีลักษณะเด่นก็ตาม

โดยลักษณะเด่นที่ว่านี้ คือการเป็นคนเลือดร้อน, กล้าหาญ, ดื้อ, แปลกไม่เหมือนใคร นั่นคือสิ่งที่ทำให้พวกเขาประเมินค่าไม่ได้ ดังนั้น การจุดไฟในตัวให้กับพนักงาน “Rare Breed” จึงเป็นก้าวที่สำคัญผ่านเส้นทางของนวัตกรรม, การสร้างสรรค์, การสร้างชื่อเสียงที่ดีให้กับแบรนด์ และปรับโครงสร้างของธุรกิจ

2. Bigger & Better: A Playbook for Quickly Scaling Your Small Company With Limited Resources

Esther Kestenbaum Prozan คือหนึ่งในตัวอย่างของผู้ที่ขยายบริษัทขนาดเล็กให้กลายเป็นองค์กรขนาดใหญ่ โดย Prozan เป็นผู้ที่เชื่อในเรื่องความสำคัญของการปรับขนาดรายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างธุรกิจขนาดเล็ก

โดยหนังสือจะบอก 10 ความสำเร็จในการขยายบริษัทอย่างรวดเร็ว ผ่านการเขียนของ Esther Kestenbaum Prozan เพื่อช่วยแนะนำผู้อื่นที่ต้องการขยายบริษัท ซึ่งหนังสือเล่มนี้จะให้ข้อมูลเชิงลึกสำหรับเจ้าของธุรกิจ การนำเสนอวิธีต่าง ๆ ในการปรับธุรกิจที่มีทรัพยากรจำกัด

3. She Made It: The Toolkit for Female Founders in the Digital Age

Angelica Malin ได้แชร์เรื่องราวเชิงลึกของเธอที่เรียนรู้การทำงานในฐานะผู้หญิงในธุรกิจ ตั้งแต่การสร้างแบรนด์ส่วนตัวไปจนถึงการจัดการความเครียด ซึ่งหนังสือที่เธอเขียนขึ้นมาเล่มนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากกับการเอาชนะความท้าทาย และก้าวไปสู่ความสำเร็จ

สำหรับ Malin คือผู้ก่อตั้ง #SheStartedItLIV เทศกาลเสริมพลังสตรี และเป็นบรรณาธิการ Time Magazine ที่เน้นไลฟ์สไตล์ในสหราชอาณาจักร จากประสบการณ์ที่ของเธอจึงไม่แปลกใจที่หนังสือเล่มนี้จะเป็นประโยชน์กับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก

4. Startup CXO: A Field Guide to Scaling Up Your Company’s Critical Functions and Teams

Matt Blumberg คือซีอีโอ และผู้ก่อตั้ง Bolster บริษัทที่เน้นการเชื่อมโยงผู้บริหาร โดยหนังสือ Startup CXO จะเสนอมุมมองที่ไม่เหมือนใครในการดำเนินธุรกิจ จากประสบการณ์การลองผิดลองถูก ซึ่ง Blumberg จะชี้แนะหัวหน้าแต่ละแผนกว่าหน้าที่แต่ละอย่างสามารถเติบโตได้อย่างไร, คาดหวังอะไรบ้าง และสิ่งที่อาจผิดพลาดได้

5. TeamWork

Natalie Dawson คือผู้เชี่ยวชาญการสร้างทีม ซึ่งเคยพูดไว้ ไม่ว่าใครจะทำธุรกิจอะไร ความสำเร็จขึ้นอยู่กับความสามารถของตนเองในการจัดการ และพัฒนาผู้คนที่ทำงานร่วมกัน โดยหนังสือ TeamWork จะวางแผนกลยุทธ์ทั้งหมดที่เจ้าตัวนำไปใช้กับธุรกิจหลายพันแห่ง

ที่มา: inc