รัสเซีย-อินเดีย เตรียมหารือใช้ระบบ SPFS ชำระเงินรูเบิล-รูปี ไม่ง้อดอลลาร์กับ SWIFT


รัฐบาลอินเดียเตรียมพิจารณาข้อเสนอจากรัสเซียที่จะใช้ระบบการชำระเงินที่พัฒนาโดยธนาคารกลางรัสเซียเพื่อชำระเงินระหว่างภาคี เนื่องจากมีความต้องการซื้อน้ำมัน และอาวุธจากรัสเซีย

แผนงานดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่ Sergey Lavrov รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียจะเดินทางเยือนอินเดีย เพื่อประชุมหารือ และข้อสรุปในเรื่องนี้ โดยรายละเอียดจะมีในเรื่องของการชำระเงินรูปี-รูเบิล ผ่านระบบ SPFS ซึ่งจะมีการพูดคุยกันอีกทีเมื่อ Lavrov มาถึง

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางรัสเซียมีแนวโน้มที่จะเดินทางไปอินเดียสัปดาห์หน้าเพื่อหารือถึงรายละเอียด ซึ่งมีความซับซ้อน และต้องกำหนดค่าเงินแลกเปลี่ยนว่าจะออกมาในรูปแบบใด ทั้งลอยตัว หรือคงที่

อย่างไรก็ตาม อินเดียมีความกระตือรือร้นที่จะทำการค้าระดับทวิภาคีต่อไป เนื่องจากยังต้องพึ่งพาอาวุธ และซื้อน้ำมันราคาถูกจากรัสเซีย ด้านรัฐบาลของ Narendra Modi ได้ต่อต้านแรงกดดันจากชาติตะวันตก โดยโต้แย้งว่าการซื้ออาวุธจากรัสเซียจำเป็นต่อการต่อต้านการยืนหยัดทางทหารของจีนที่เพิ่มขึ้น

ภายใต้ข้อเสนอ เงินรูเบิลจะถูกฝากในธนาคารอินเดีย และถูกแปลงค่าเป็นเงินรูปี เช่นเดียวกันระบบนี้ก็จะทำงานย้อนกลับ

Indranil Pan หัวหน้าเศรษฐศาสตร์ Yes Bank Ltd ที่มุมไบ กล่าวว่า ข้อตกลงทวิภาคีเบื้องต้นจะเป็นไปเพื่อชำระเงินในการซื้อสินค้า และบริการระหว่างสองประเทศ ดังนั้น ข้อตกลงนี้ไม่ควรมีความเสี่ยงใด ๆ เลย

อีกทั้ง รัสเซียต้องการให้อินเดียเชื่อมโยงกับ Unified Payments Interface เข้ากับระบบการชำระเงิน MIR เพื่อให้การใช้บัตรเครดิต และเดบิตที่ออกโดยธนาคารรัสเซีย และอินเดียให้เป็นไปอย่างราบรื่น หลังจาก Visa และ Mastercard ถูกระงับการใช้งาน

ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ร่วมกับสหภาพยุโรป ตัด 7 ธนาคารรัสเซียออกจาก SWIFT ผู้ดำเนินการระบบชำระเงินข้ามพรมแดนในเบลเยียม รวมถึง VTB ที่รัฐควบคุม, Bank Rossiya และ Bank Otkritie ตามมาตรการคว่ำบาตร ทำให้รัสเซียต้องมองหาทางเลือกอื่นในการชำระเงิน ซึ่งอินเดียเป็นหนึ่งในประเทศที่ไม่ได้ออกมาประณามการรุกรานยูเครน

อย่างไรก็ตาม อินเดียต้องเผชิญความกดดันจากกลุ่ม Quad ที่มีประเทศอย่างสหรัฐฯ, ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น ที่แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่าอยู่ตรงข้ามกับรัสเซีย

ที่มา: aljazeerascmp