วันศุกร์, กันยายน 20, 2567

เมื่อค้าปลีกปรับตัว! Muji วางขายสินค้าใน Lawson ในญี่ปุ่น ผลลัพธ์คือขายดีจนต้องวางสินค้าเพิ่ม

by Anirut.j, 28 เมษายน 2565

การขยายช่องทางการขายสินค้าถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ทำให้สินค้ากลายเป็นที่รู้จัก นำมาสู่ยอดขายที่เพิ่มขึ้น และมีโอกาสได้ลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามา อย่างกรณีของ Muji และ Lawson ในประเทศที่ญี่ปุ่นที่จับมือกันนำสินค้าของ Muji ไปขายในร้านสะดวกซื้อ Lawson จนประสบความสำเร็จกับแนวทางนี้

ย้อนกลับไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ไม่มีใครคาดคิดว่าแบรนด์ธุรกิจที่ขายสินค้าคนละแบบจะมาร่วมมือกันได้ โดย Lawson เราต่างรู้ดีว่าดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับร้านสะดวกซื้อ ส่วน Muji จะขายสินค้าที่มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ของใช้ภายในครัวเรือน, เครื่องแต่งกาย, อาหาร ซึ่งเหตุผลของการเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมกันมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ร้านสะดวกซื้อกลายเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ที่ผู้คนจะเดินทางไปเพื่อซื้ออาหาร สินค้า กลับมาที่บ้าน สวนทางกับห้างสรรพสินค้าที่ถูกล็อกดาวน์ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ และผู้บริโภคไม่เสี่ยงที่จะเดินทางไป

ในช่วงแรก Muji จะวางขายสินค้า 3 ประเภท ได้แก่ เครื่องสำอาง, เครื่องเขียน และชุดชั้นใน ผ่าน 3 สาขาในกรุงโตเกียว

นี่คือเรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อน มาวันนี้แนวทางนี้ประสบความสำเร็จพอสมควร เพราะ Lawson มีแผนที่จะวางขายสินค้าของ Muji เพิ่มขึ้น แทนที่สินค้า 3,500 รายการของ Muji คิดเป็นสัดส่วน 5%

จากการเก็บข้อมูลของ Lawson พบว่าแม้ว่าโลกกำลังเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ แต่สินค้าของ Muji สามารถกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคได้เป็นอย่างมาก มียอดขายเพิ่มขึ้น 20% จากการแทนที่สินค้าเดิม ส่วนยอดขายโดยรวมของร้านเพิ่มขึ้นเป็น 5% จากเดิม 2% นำมาสู่การพิจารณาวางสินค้าเพิ่มเติม

โดย Lawson ตั้งเป้าที่จะนำสินค้าของ Muji เข้ามาวางขายในร้านทั้งหมดในญี่ปุ่นภายในสิ้นปี 2023 ซึ่งจะมีสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันมากกว่า 170 รายการ ที่จะถูกวางขาย ซึ่งซอสแกงกะหรี่เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมทุกกลุ่มอายุ

SME ได้อะไรจากเรื่องนี้บ้าง

จะเห็นได้ว่าการทำธุรกิจยุคนี้แบบเดี่ยว ๆ อาจไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป เมื่อเทียบกับการมีพาร์ทเนอร์ที่คอยสนับสนุนช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทั้งในเรื่องสินค้า ช่องทางการขาย ลูกค้าที่เพิ่มขึ้น มีกลุ่มใหม่ ๆ เข้ามาซื้อสินค้า แน่นอนว่าธุรกิจย่อมเดินหน้าไปรวดเร็วกว่า หากผลลัพธ์ไปได้ด้วยดีย่อมนำมาสู่ความร่วมมือ พัฒนาสินค้าใหม่ จนทำให้ธุรกิจสามารถเติบโต ขยายบริการใหม่ ๆ ให้กับลูกค้า

ที่มา: asia.nikkei 1asia.nikkei 2

 

 

 

Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

คำตอบอยู่ที่นี่! เพราะอะไร OR ถึงเลือกปิดกิจการ Texas Chicken

หลังจาก Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดสัญชาติสหรัฐฯ มีอันต้องปิดฉากธุรกิจกว่า 9 ปีในประเทศไทย เหลือไว้แค่เพียงความทรงจำ โดยทุกสาขาจะปิดตัวลงวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

เมืองหลวงควันและฝุ่นมากมาย รู้จัก “DustBoy” รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม

ครั้งนี้เราขอพาไปรู้จักกับผลงาน “เครือข่ายเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ DustBoy สำหรับระบบเฝ้าระวัง PM2.5 ระดับชุมชน” ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนมาช้านาน

ไขกลยุทธ์ McDonald’s ทรานส์ฟอร์มธุรกิจ ทำตู้สั่งอาหาร สร้างทั้งรายได้-ประสบการณ์ลูกค้า

เมื่อพูดถึงแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดที่ผู้คนทั่วโลกรู้จักกันเป็นอย่างดีอย่าง McDonald’s หากมองในแง่มุมของธุรกิจ หลายคนอาจมองว่านี่คือแบรนด์ที่ติดตลาดไปเป็นที่เรียบร้อย เพราะเมนูอย่างเบอร์เกอร์ ตลอดจนโปรโมชันต่าง ๆ ได้เข้าไปอยู่ในใจ

SmartSME Line