บริษัทญี่ปุ่นใช้ AI จับโจรขโมยเงินตู้บริจาควัด แบบคาหนังคาเขา


บริษัทรักษาความปลอดภัยในประเทศญี่ปุ่นพัฒนาระบบ AI เพื่อตรวจจับการขโมยเงินบริจาคของวัด พร้อมทั้งแจ้งให้ทางวัดทราบทันทีเมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้น

บริษัท Trinity ซึ่งเป็นผู้พัฒนาระบบ หวังว่าระบบใหม่ที่มีการประกาศออกมาในช่วงซัมเมอร์นี้จะช่วยจับหัวขโมยที่ลักลอบเข้ามานำเงินบริจาคที่มักตั้งอยู่นอกวัดออกไป โดย AI จะทำหน้าที่สอดส่องตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งมุ่งจับพฤติกรรมบุคคลที่เข้ามาทำลับ ๆ ล่อ ๆ เกี่ยวกับตู้รับบริจาค ผ่านกล้องรักษาความปลอดภัย หลังจากนั้นจะมีการส่งรูปภาพไปถึงผู้ใช้ที่ลงทะเบียนไว้ในแอปพลิเคชัน Line

วัดหลายแห่งในประเทศญี่ปุ่นจะมีนักบวชเป็นควบคุมดูแลคอยดำเนินกิจการ โดยบริการนี้จะอนุญาตให้กับบุคคลที่ลงทะเบียนได้เข้าถึงข้อมูล

Trinity เผยว่าบริษัทเริ่มพัฒนาระบบมาเป็นระยะเวลาราว 2 ปี เมื่อพบเห็นปัญหาการร้องเรียนของผู้ประกอบการศาลเจ้าในเรื่องเกี่ยวกับการถูกขโมยเงินในตู้รับบริจาค นอกจากนี้ยังได้ยินมาอีกว่ามีการพบเข็มฉีดยา และยาคุมกำเนิดในบริเวณศาลเจ้าอีกด้วย

Takuya Kanematsu ประธานบริษัท กล่าวว่า เราได้ทำการทดสอบมามากมาย เพื่อมุ่งสร้างระบบ AI ในราคาประหยัดที่สามารถทำงานร่วมกับกล้องของบริษัทอื่นได้ด้วย โดยศาลเจ้าในเขตมินาโตะ เมืองนาโกย่า เตรียมพิจารณาใช้ระบบหลังจากได้รับความเดือดร้อนตู้บริจาคถูกขโมยไปถึง 3 ครั้ง

ด้าน Masao Banno วัย 77 ปี ผู้แทนเจ้าอาวาสที่ Nanashima Shinmeisha กล่าวว่ามันต้องใช้เวลาก่อนที่จะสังเกตเห็นการโจรกรรม เพราะว่าตู้บริจาคไม่มีคนดูแล เราหวังว่าระบบจะนำส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์

ตอนนี้บริษัทได้รับการสอบถามเข้ามาจากศาลเจ้ามากมายหลังบริการถูกประกาศออกไป ขณะเดียวกันมีการพัฒนาระบบแจ้งเตือนอัคคีภัยที่สามารถใช้กลางแจ้ง เนื่องจากพระภิกษุมีความกังวลเรื่องไฟไหม้เมื่อมีการจัดงานหลายงานภายในพื้นที่ของวัด เช่น เทศกาลไฟ, พิธีรำลึก

ที่มา: japantoday