ข้อควรระวังหากธุรกิจ SME คิดจะจ้างอินฟลูเอนเซอร์


การที่ SME ทำการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) หรือ Influencer Marketing ทำให้สินค้าและแบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และเป็นอีกช่องทางการตลาดที่สื่อสารได้ตรงกลุ่มเป้าหมายในเวลาอันรวดเร็ว แต่การที่ SME คิดจะจ้างอินฟลูเอนเซอร์ ก็มีข้อควรระวังเช่นกัน วันนี้เรามาอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจนี้กัน

ข้อควรระวังหากธุรกิจ SMEs คิดจะจ้างอินฟลูเอนเซอร์

1. ผู้ประกอบการต้องดูยอด Follower ว่ามีผู้ติดตามอยู่เท่าไหร่ และดูยอด Engagement ของอินฟลูเอนเซอร์คนนั้นด้วย ควรมีอยู่ประมาณ 15 % ของยอด Follower หากยอด Follower เยอะแต่ยอด Engagement น้อย ก็ทำให้ไม่สมเหตุสมผลกันอาจจะทำให้การตลาดที่ลงทุนไปเสียเปล่า

2. ผู้ประกอบการต้องเลือกอินฟลูเอนเซอรี่มีคาแรกเตอร์ให้เหมาะสมกับแบรนด์และสินค้าที่ต้องการขาย อย่าคำนึงแต่จำนวนผู้ติดตามเท่านั้น เพราะถ้าเลือกไม่ตรง ก็จะเป็นการทำตลาดที่เสียเปล่า

3. ผู้ประกอบการต้องดูประวัติของอินฟลูเอนเซอร์ให้ดีก่อน ว่าคนที่จะจ้างมีประวัติเป็นอย่างไร ก่อนที่จะตัดสินใจจ้าง เพื่อไม่ให้กระทบกับภาพลักษณ์สินค้าในอนาคต หรือถ้าเราไม่ดูประวัติก่อนแล้วคนที่เลือกมามีประวัติหรือพฤติกรรมที่ไม่ดี ไม่น่าเชื่อถือ ก็จะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้

4. ผู้ประกอบการตอ้งเช็คด้วยว่า อินฟลูเอนเซอร์คนนั้น มีอัตราการเผยแพร่คอนเทนท์ที่ได้รับการสนับสนุน (คอนเทนท์โฆษณาที่มาจาก Influencer Marketing ของแบรนด์อื่น ๆ) มากน้อยเพียงใด หากตัวอินฟลูเอนเซอร์ไม่สามารถบาลานซ์คอนเทนท์ตัวเองกับคอนเทนท์จากแบรนด์ได้ ความน่าเชื่อถือก็อาจน้อยลงได้เช่นกัน

5. ผู้ประกอบการต้องประเมินว่าราคาจ้างอินฟลูเอนเซอร์นั้นสมเหตุสมผลกับเป้าหมายที่เราตั้งไว้หรือไม่ เพราะทุก ๆ ธุรกิจจะมีการตั้งงบประมาณในแต่ละส่วนอย่างชัดเจน แต่ถ้าหากไม่ประเมินเสียก่อน ผลตอบรับที่ได้มาไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ก็จะทำให้งบประมาณเสียเปล่าได้