หญิงวัย 28 ปี เกษียณอายุด้วยเงินออมกว่า 70 ล้านบาท และนี่คือเคล็ดลับการเก็บเงิน


อิสรภาพทางการเงินเป็นเรื่องที่ใครหลายคนใฝ่ฝัน เพราะหากมีสิ่งนี้ก็จะเป็นการสร้างความมั่นคงให้กับชีวิต มีเกราะป้องกันเรื่องที่จะเข้ามาในอนาคต

แน่นอนว่าหนึ่งในอิสรภาพทางการเงิน คือการมีเงินออม ซึ่งในโลกนี้ล้วนมีวิธีการออมตามความเหมาะสมของแต่ละคน และมีเรื่องราวที่เป็นกรณีศึกษาให้กับเราได้เรียนรู้ว่าพวกเขาเหล่านี้ทำอย่างไรถึงประสบความสำเร็จกับเป้าหมายที่ตั้งไว้

เรื่องราวของ J.P. Livingston ที่เขียนบล็อกลงใน The Money Habit ที่บอกเล่าความเป็นมาที่ทำให้เจ้าตัวสามารถเกษียณอายุในวัยแค่ 28 ปี ด้วยเงินออม 2.25 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 70 ล้านบาท) เธอพูดถึงที่ทำให้เธอมีอิสระทางการเงินตั้งแต่อายุยังน้อย โดยเมื่ออายุ 12 ปี ได้หยิบหนังสือสุดคลาสสิก “Rich Dad, Poor Dad” จึงเป็นจุดเริ่มต้นในความสนใจที่จะออมเงิน และลงทุน

เมื่อเธอรู้ว่าสามารถออมเงินได้มาก โดยเรียนจบมหาวิทยาลัยภายใน 3 ปี ซึ่งเป็นการเรียนจบก่อนวัยเรียน ซึ่งการประหยัดเงินสามารถช่วยเรื่องค่าเล่าเรียนได้หนึ่งปี และหารายได้เสริมเป็นระยะ 1 ปี เหล่านี้คือสองสิ่งที่ทำให้มีเงินว่า 150,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

หลังจากเรียนจบ Livingston ได้ทำงานที่บริษัทลงทุนแห่งฟนึ่ง โดยได้รับค่าจ้างเริ่มต้นอยู่ที่ 60,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ บวกโบนัสประจำปี ทำให้เธอมีรายได้รวมมากกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ นอกจากนี้ ยังได้เลื่อนตำแหน่งหลายครั้งในช่วงหลายปีถัดมา

เป็นระยะเวลา 7 ปีที่สะสมเก็บออมมากกว่า 70% ของรายได้ ทำให้เธอมีเงินเก็บถึง 2.25 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แบ่งเป็น 40% มาจากการลงทุน และ 60% มาจากการเก็บออม เหล่านี้เพียงพอที่จะทำให้เธอลาออกจากงานในวัย 28 ปี พร้อมเดินหน้าทำตามความต้องการของตัวเอง

วันนี้ เธออาศัยอยู่ในนิวยอร์กกับสามี และยังคงทำงาน และเลี้ยงสุนัข โดยมีรายได้เพียง 65,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี ซึ่งยังช่วยให้รักษาอัตราการออมได้

อ่านมาถึงบรรทัดนี้จะเห็นว่า J.P. Livingston ทำเงินได้มากมาย แต่เธอก็ใช้กลยุทธ์ที่หลากหลายเพื่อประหยัดเงินเป็นจำนวนมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น การทำบันทึกค่าใช้จ่าย และการออมเงินโดยอัตโนมัติ แต่หนึ่งในทริคที่สร้างความแตกต่างอย่างยิ่งใหญ่ คือการซื้อของที่มีความคุ้มค่า ดูว่าสิ่งของที่ซื้อมานั้นมีความคุ้มค่าต่อการใช้งานในอนาคตหรือไม่

“การบรรลุเป้าหมายการออมเงินให้ประสบความสำเร็จ เริ่มจากการซื้อของของคุณในเรื่องของเวลามากกว่าเงินที่เสียไป ครั้งหนึ่ง iPhone เปิดขายราคา 800 ดอลลาร์สหรัฐฯ คุณต้องคำนวณออกมาว่าต้องทำงานหนักถึง 60 ชั่วโมง หรือหนึ่งสัปดาห์ และครึ่งหนึ่งของชีวิต” Livingston กล่าว

Livingston กล่าวต่อว่ามันจะทำให้คุณเกิดความสงสัยว่าการซื้อนั้นคุ้มค่าหรือไม่ โดยแนวคิดเหล่านี้เธอเรียนรู้ครั้งแรกจาก Vicki Robin และ Joe Dominguez จากเรื่อง “Your Money or Your Life” นั่นเอง

ที่มา: cnbc