สะเทือนอีคอมเมิร์ซ! Shopee ปลดพนักงานครั้งใหญ่ รวมถึงไทยที่โดนปลดครึ่งหนึ่ง


Sea Group เจ้าของ Shopee แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ประกาศปลดพนักงานในภูมิภาคอาเซียน ทั้งอินโดนีเซีย เวียดนาม รวมถึงไทยที่โดนปลดไป 50%

ตามรายงานของ DealStreetAsia เผยว่าบริษัทได้ส่งอีเมลสื่อสารไปยังพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้าง โดยส่วนธุรกิจที่จะถูกปลดพนักงานจะอยู่ในส่วน Shopee Pay กับ Shopee Food ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นในที่ประชุม Town Hall

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถที่จะระบุขอบเขตการลดพนักงานที่จะถูกเลิกจ้างว่าจะอยู่ที่จำนวนเท่าไหร่ แต่แหล่งข่าว 2 แห่ง ระบุว่าพนักงานในประเทศไทยที่อยู่ในส่วนของ Shopee Pay กับ Shopee Food จะได้รับผลกระทบจากการลดขนาดพนักงานถูกปลดครึ่งหนึ่ง

หนึ่งในแหล่งข่าวข้างต้น กล่าวเพิ่มเติมอีกว่าการสื่อสารกับพนักงานที่ได้รับผลกระทบนั้น บริษัทจะขอให้พนักงานกลับบ้าน และรออีเมลที่ระบุว่าพวกเขาถูกเลิกจ้าง ไม่เพียงเท่านั้น แหล่งข่าวรายหนึ่งยังให้ข้อมูลแกว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมา Shopee ได้หยุดจ้างงานพนักงาน และมีข้อเสนอหลายเรื่องของบริษัทที่จะยกเลิก

ในขณะที่ธุรกิจของ Sea Group ยังคงดำเนินต่อไป เพื่อแสดงสัญญาณการปรับปรุงในเรื่องของผลกำไร ที่รายได้ส่วนใหญ่มาจาก Garena โดยผลประกอบการในไตรมาส 1/2022 บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้น 64.4% คิดเป็น 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่กำไรเพิ่มขึ้น 81.3% คิดเป็น 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 

โดยการเติบโตที่รวดเร็วมาจากค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม และรายได้จากค่าโฆษณาที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงขึ้นเมื่อเทียบกับบริการอื่น ๆ

แม้ว่าการดำเนินงานจะเป็นไปในทิศทางบวก แต่ Shopee ต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ และอัตราดอกเบี้ยที่อาจกระทบภาคการค้าปลีก และการบริโภค ตลอดความพยายามของบริษัทที่จะขยายธุรกิจเข้าไปสู่ทวีปยุโรป และลาตินอเมริกา ที่ยังได้กระแสตอบรับไม่ดีสักเท่าไหร่ ทั้งในโปแลนด์ และสเปน รวมถึงในฝรั่งเศสที่ต้องถอนธุรกิจ หลังดำเนินการได้เพียง 5 เดือนเท่านั้น

เช่นเดียวกับในทวีปเอเชีย ที่ในเดือนมีนาคมปีนี้ Shopee ต้องหยุดกิจการในอินเดีย หลังใช้เวลาแค่ 6 เดือน นำมาสู่การเลิกจ้างงาน 300 ตำแหน่ง ในแถบเอเชียใต้

ที่มา: dealstreetasia