นักศึกษาวัย 21 ปีในชิคาโกสร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาทต่อปี ด้วยการเป็นติวเตอร์


เรียกได้ว่าโลกในยุคปัจจุบันช่องทางสร้างรายได้มีมากมายหลากหลายรูปแบบ จึงเป็นโอกาสของผู้คนยุคนี้ที่จะหาเงิน สร้างเนื้อสร้างตัวให้กับตัวเอง

เรื่องราว Chloe Tan นักศึกษาวัย 21 ปี ในชิคาโก ที่สร้างรายได้เกือบ 56,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1,951,6000 บาท) ต่อปี โดยเธอเกิดในสิงคโปร์ และเติบโตมาในโรงเรียนนานาชาติที่เซี่ยงไฮ้ ซึ่งแม่ของเธอทำงานในธนาคารเอกชน ส่วนพ่อของเธอทำงานด้านเทคโนโลยีชีวภาพ

มาวันนี้ ครอบครัวของ Tan ต้องจ่ายค่าเล่าเรียนรายไตรมาสจำนวน 20,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ที่มหาวิทยาลัยชิคาโก ซึ่งกำลังศึกษาในสาขาเศรษฐศาสตร์และวิทยาศาสตร์ข้อมูล

Tan ให้สัมภาษณ์กับ CNBC ว่า ตนคิดว่าผู้คนสหรัฐฯ จำนวนมากตั้งสมมติฐานมากมายเกี่ยวกับเงินที่พวกเขาคิดว่าคุณควรมี บางคนในมหาวิทยาลัยคิดว่าตนแต่งตัวฉูดฉาดไปหน่อย และบางคนมองข้ามไม่ได้สนใจในเรื่องนี้

ความสนใจอีกด้านหนึ่ง Tan ชอบพูดคุยเกี่ยวกับวิธีสร้างสรรค์กับเพื่อน ๆ เกี่ยวกับการสร้างรายได้ โดยเธอบอกว่าการเติบโตอย่างมั่งคั่งเป็นแรงบันดาลใจในการหาเงินเองตั้งแต่เนิ่น ๆ ดูได้จากช่วงมัธยม เธอได้เรียนรู้การซื้อเสื้อผ้าจากร้านค้าปลีก และขายผ่านโซเชียลมีเดีย รวมถึงตอนไฮสคูลที่เธอเริ่มต้นธุรกิจติวเตอร์ที่กำลังถูกพูดถึง ณ ตอนนี้

ในปี 2021 Tan สร้างรายได้จากติวเตอร์คิดเป็น 55,770 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1,948,603 ล้านบาท) และนี่คือวิธีจัดการเวลา และการเงินของเธอในฐานะนักศึกษามหาวิทยาลัยนานาชาติในชิคาโก

จุดเริ่มต้นธุรกิจติวเตอร์ของ Tan เกิดขึ้นราวปี 2016 เมื่อเธออาศัยอยู่ในเซี่ยงไฮ้ โดยอยู่มาวันหนึ่งได้เสนอความช่วยเหลือน้องชาย และเพื่อนของน้องชายเตรียมแข่งขันโต้วาที ซึ่งในแต่ละสัปดาห์พวกเขาก็จะพาเพื่อนมาอีก 2-3 คน ที่ต้องการความช่วยเหลือเรื่องการเรียน หลังจากนั้น แม่ของ Tan สนับสนุนให้เธอสอยด้วยการเก็บค่าใช้จ่าย

มาวันนี้ Tan สอนนักนักเรียนต่างชาติ 16 คน ในเซี่ยงไฮ้ ตั้งแต่เกรด 7-11 ในหลักสูตรวรรณคดีอังกฤษสำหรับหลักสูตร International Baccalaureate โดย Tan ใช้เวลา 2 ชั่วโมงในการเตรียมการเรียนการสอน และเวลา 5-6 ชั่วโมงในการติวแบบกลุ่มตัวต่อตัว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคืนวันศุกร์ เนื่องจากความแตกต่างด้านเวลา 13 ชั่วโมง ระหว่างชิคาโก และเซี่ยงไฮ้ ผ่านค่าบริการ 67 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อชั่วโมง

“การติวทุกคืนวันศุกร์กลายเป็นกิจวัตรสม่ำเสมอในชีวิต ในตารางเรียนที่วุ่นวาย” Tan กล่าว

สำหรับค่าแรงที่ได้รับ Tan จะฝากเข้าบัญชีธนาคารของแม่ในสิงคโปร์อีกครั้ง และจะไม่ค่อยแตะต้องเงินจำนวนนี้เท่าไหร่นัก ซึ่งในเรื่องนี้เธอรู้สึกขอบคุณพ่อ และแม่เป็นอย่างมากที่เป็นแรงผลักดันให้ทำงานหนักขึ้น เพราะว่าได้รับอะไรมามากมาย

อย่างไรก็ตาม พ่อกับแม่ของ Tan ยังคงสนับสนุนเรื่องค่าเล่าเรียนเป็นเงินทั้งหมดประมาณ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเธอจะสำเร็จการศึกษาในปีหน้า โดยเธอรู้สึกขอบคุณพ่อกับแม่ที่จ่ายค่าเล่าเรียน บวกกับเงินสำหรับใช้จ่าย 1,000 ดอลลาร์ในแต่ละไตรมาส ครอบคลุมในเรื่องที่อยู่อาศัย, อาหาร และการใช้จ่ายตามอำเภอใจ

ที่มา: cnbc

เรื่องที่เกี่ยวข้อง