วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

Bill Gates โจมตี “คริปโตฯ – NFTs” อย่างหนักหน่วง บอกเป็นทฤษฎีของคนโง่เขลา

by Anirut.j, 15 มิถุนายน 2565

อย่างที่ทราบกันดีว่าราคาบิตคอยน์ได้ร่วงลงเรื่อย ๆ ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยส่วนหนึ่งจากการขายคริปโตในวงกว้างนั้นมาจากแรงหนุนของอัตราเงินเฟ้อที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ของสหรัฐฯ

หนึ่งในบุคคลที่ค่อยเห็นด้วยกับการลงทุนประเภทนี้สักเท่าไหร่ คือ Bill Gates ซึ่งก่อนหน้านี้ได้วิพากษ์วิจารณ์ในด้านลบอยู่ไม่น้อย มาคราวนี้เจ้าตัวไม่พลาดที่จะมาแสดงความเห็นอีกครั้ง โดยโจมตีว่าตลาดคริปโตฯ เป็นโครงการหลอกลวงบนพื้นฐานของทฤษฎีโง่เขลา ที่ยอมซื้อไปขายต่อในราคาที่แพงขึ้น เพราะคนซื้อโง่ที่จะซื้อต่อจากคุณ

อย่างที่รู้กันดีว่า Bill Gates วิพากษ์วิจารณ์คริปโตฯ อย่างหนักหน่วง จนกระทบกระทั่งกับ Elon Musk มาแล้ว โดยมีการโพสต์ผ่านทวิตเตอร์ว่า “บิตคอยน์เสี่ยงเกินไป ถ้าคุณไม่ร่ำรวยเท่า Elon Musk ไม่ควรเข้าไปยุ่ง”

ไม่เพียงเท่านั้น Bill Gates ยังพูดถึง NFTs ว่า “เป็นภาพลิงที่มีราคาแพง และจะช่วยพัฒนาโลกได้อย่างมาก” แน่นอนว่าคำพูดนี้เป็นไปในลักษณะของการเหน็บแนมเสียมากกว่า

Bill Gates แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมอีกว่า คริปโตฯ และ NFTs คือตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยความรู้สึก ซึ่งอิงกับทฤษฏีโง่เขลากว่า 100% ว่ามีคนยอมจ่ายแพง โดยทฤษฎีโง่เขลานี้ เป็นวิธีปฏิบัติที่คนลงทุนในสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงจนเกินไป ไม่คำนึงถึงมูลค่าที่แท้จริง เพียงเพื่อหวังว่าจะมรีคนเข้ามาจ่ายเงินมากขึ้น แต่ในที่สุดตลาดก็พังทลาย เพราะไม่มีใครยอมจ่ายในราคาที่สูง เมื่อมาถึงจุดนั้น ราคาสินทรัพย์จะลดลงอย่างรวดเร็ว สุดท้ายนักลงทุนจะถือสินทรัพย์ที่ไร้ค่า

เมื่อมองมาที่สถานการณ์ในตลาดคริปโตฯ พบว่าในช่วงวันจันทร์ (13 มิ.ย.) ลดลงมากกว่า 15% และวันอังคาร (14 มิ.ย.) ลดลง 5.4% ส่วนหนึ่งของการขายคริปโตในวงกว้างมาจากแรงหนุนเรื่องอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่สูงกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ รวมถึงการหยุดการถอนของแพลตฟอร์มเงินกู้ Celsius

ที่มา :
https://www.business-standard.com/article/international/based-on-greater-fool-theory-bill-gates-blasts-cryptocurrencies-nfts-122061500129_1.html

https://fortune.com/2022/06/15/bill-gates-crypto-nft-greater-fool-asset-bored-ape/

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line