ไปที่ไหนก็ถูกปฏิเสธ! หญิงดาวน์ซินโดรม ไม่ยอมแพ้ชีวิต ต่อยอดงานอดิเรกสู่ธุรกิจขายคุกกี้สุดดัง


ทุกสิ่งบนโลกใบนี้ไม่ได้ล้วนมีอุปสรรคที่เกิดขึ้นจากปัจจัยที่ควบคุมได้ และปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ หากเป็นปัจจัยที่ควบคุมได้เรายังพอมีวิธีแก้ไขปัญหาเพื่อพบกับแสงสว่าง แต่หากเป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้แล้ว บางทีการลุกขึ้นสู้ก็อาจเป็นหนึ่งทางเลือกเรื่องเหล่านั้นเป็นอุปสรรคน้อยลง

เรื่องราว Collette Divitto หญิงอายุ 26 ปี ซึ่งเป็นดาวน์ซินโดรมที่สามารถเป็นแรงบันดาลใจให้กับชีวิตใครหลายคน เมื่อเปลี่ยนงานอดิเรกให้กลายเป็นธุรกิจคุกกี้ ชื่อว่า Collettey’s แน่นอนว่าก่อนชีวิตจะเดินทางมาถึงวันนี้ล้วนผ่านอุปสรรคมากอย่างโชกโชน

Collette Divitto เกิดมาพร้อมกับโรคดาวน์ซินโดรม โดยเธอได้ไปสัมภาษณ์งานกับบริษัทหลายแห่ง แต่สุดท้ายต้องจบลงด้วยการถูกปฏิเสธ ด้วยเหตุผลว่าเธอไม่เหมาะสมกับบริษัทแห่งนี้

“มันเป็นเรื่องเศร้า และทำใจยาก มันมีความรู้สึกว่าพวกเขาไม่ชอบฉันเลย เพราะว่าฉันเป็นแบบนี้ เมื่อไม่มีใครจ้าง ฉันจึงต้องตัดสินใจเปิดธุรกิจเป็นของตัวเอง” Divitto กล่าว

นี่จึงเป็นที่มาของแบรนด์คุกกี้ Collettey ที่ตอนนี้กลายเป็นธุรกิจที่มีความเฟื่องฟู โดยจัดส่งคุกกี้ไปหลายพันชิ้นให้กับลูกค้า และบริษัททั่วประเทศในแต่ละสัปดาห์ อีกทั้งจำนวนออเดอร์มักเพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุด ซึ่ง Divitto สังเกตว่าผลิตคุกกี้ได้ 30,000 ชิ้นในช่วงสองสัปดาห์

Divitto อธิบายว่า การทำคุกกี้เป็นงานอดิเรกที่ทำแล้วรู้สึก แต่ตอนนี้มันคือธุรกิจ บริษัทเติบโตอย่างมากในช่วงระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา

แม้ว่าธุรกิจของ Divitto กำลังไปได้ดี แต่เส้นทางความสำเร็จไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเสมอไป โดย Rosemary Alfredo แม่ของเธอกล่าวว่า ตนไม่เคยบอกกับลูกสาวว่ามีความแตกต่างจากคนรอบข้างอย่างไร โดยเลี้ยงมาแบบปกติเหมือนกับคนทั่วไป และรู้ว่าพระเจ้าสร้างทุกคนให้มีความแตกต่างด้วยเหตุผล ตนไม่เคยต้องการบอกความแตกต่างให้กับลูกได้รับรับรู้ เพราะเราทุกคนต่างมีจุดแข็ง และจุดอ่อน

แต่ทุกสิ่งทุกอย่างต้องเปลี่ยนแปลงไป เมื่อ Divitto อยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เมื่อเธอกลับมาจากโรงเรียน 1 วัน และพูดว่ามีเด็กผู้ชายเรียกเธอว่า “ดาวน์ซินโดรม” และได้ถามฉันว่าคืออะไร ซึ่งฉันไม่เคยคุยเรื่องแบบนี้กับลูกเลย

หลังผ่านช่วงเวลาที่มืดมนในโรงเรียน Divitto ไม่ได้มีเพื่อนมากมาย แต่เธอได้รับคำเชิญให้เข้าไปเรียนที่ Clemson University ซึ่งกลายเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตขอเธอ โดยที่แห่งนี้ Divitto ได้ใช้ชีวิตเหมือนกับคนทั่วไป ได้ทำกิจกรรมเหมือนกับที่คนในวัยเดียวกันทำ โลกของเธอกำลังก้าวไปอีกขั้นหนึ่ง Alfredo อธิบาย

เมื่อจบจากมหาวิทยาลัยโดยใช้เวลาเพียง 3 ปี Divitto ได้ย้ายไปที่บอสตัน เธอมีแผนที่จะหางานทำ และใช้ชีวิตจองตัวเอง อย่างไรก็ตามการไปสัมภาษณ์ในแต่ละที่ลงเอยด้วยการถูกปฏิเสธ แม้จะเสียใจอยู่ไม่น้อย แต่ชีวิตต้องเดินต่อไป Divitto ใช้จุดแข็งที่มีอยู่ คือการทำคุกกี้ช็อกโกแลตชิปซินนามอน ซึ่งครอบครัว และเพื่อน ๆ ต่างตกหลุมรักกับเมนูนี้

“ไม่มีใครหยุดสั่งออเดอร์นี้ได้ ทุกคนชิมแล้วรู้สึกชอบ คุณต้องขายสิ่งอัศจรรย์นี้” Divitto กล่าว

Divitto ตัดสินใจนำคุกกี้ไปวางขายที่ร้านขายของแถวบ้าน โดยถามว่าพวกเขาอยากจะขายขนมของเธอหรือไม่ หลังจากได้ชิมเจ้าของร้านตอบทันทีว่าขาย มาวันนี้ Collettey มีพนักงาน 15 คน (รวมเธอด้วย) บวกกับเด็กฝึกงานอีก 2 คน ซึ่งแต่ละคนล้วนมีความสามารถที่แตกต่างกันออกไป

สำหรับคุกกี้ของ Divitto วางขายในร้านค้าที่ Massachusetts, California และ Connecticut รวมถึงการสั่งผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเธอยอมรับว่ามันเป็นความท้าทายอย่างแน่นอนตั้งแต่การว่าจ้าง การจัดการพนักงาน ไปจนถึงการอบ บรรจุภัณฑ์ และจัดส่งคุกกี้

“ส่วนที่ชอบมากที่สุดในบริษัทคือการสร้างงานให้มากขึ้นสำหรับผู้ทุพพลภาพทุกประเภท ฉันรู้สึกมั่นใจว่ามาไกลแค่ไหนตั้งแต่ถูกปฏิเสธงานเหล่านั้น” Divitto กล่าว

นอกจากธุรกิจคุกกี้แล้ว Divitto ยังทำองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรชื่อว่า Collette’s Leadership โดยถูกเปิดตัวในปี 2018 มีวัตถุประสงค์สำหรับเวิร์คชอปให้กับผู้ประกอบการ และเปิดตัวธุรกิจ

ที่มา:
https://people.com/human-interest/woman-with-down-syndrome-grows-hobby-into-cookie-business-colletteys/?fbclid=IwAR0SHqoY79U_vkawKbTfWHdkTLAKtM-QHd49-W9KEHk7kqYN2wnbcwMgmBY

#Smartsme