“Food truck” โมเดลร้านยุคใหม่ของแบรนด์ยักษ์ใหญ่ ที่ลูกค้าไม่จำเป็นต้องไปซื้อที่ร้านอีกต่อไป


ในอดีต การที่จะซื้อของหรืออาหารสักอย่างนั้นอาจจะจำเป็นที่จะต้องเข้าไปใช้บริการในห้างสรรพสินค้าเท่านั้น แต่ในปัจจุบันที่ผู้คนให้ความสำคัญกับความสะดวกสบาย ทำให้ร้านอาหารใหญ่ๆ หลายๆ แบรนด์ จำเป็นที่จะต้องปรับตัว เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบันที่ต้องการความรวดเร็ว และอาหารที่สามารถหาทานได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปซื้อไกล

Food truck นับเป็นอีกหนึ่งโมเดลธุรกิจที่ตอบโจทย์ในเรื่องนี้ เห็นชัดจากแบรนด์อาหารชั้นนำที่เริ่มปรับตัวมาให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็น “Mister Donut” ที่ได้มีการเริ่มทดลองนำโมเดลนี้มาปรับใช้ทั้งในรูปแบบ Food Truck และ รถสามล้อโมเดล เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น หรือแม้แต่ “Oishi” ที่เริ่มใช้โมเดล Food Truck โดยการมีจุดจอดให้บริการตามหมู่บ้าน อาคารสำนักงานต่างๆ เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้อีกหนึ่งทำเลที่เป็นที่นิยมสำหรับโมเดลนี้ คือปั๊มน้ำมัน เพราะในปัจจุบันปั๊มน้ำมันนอกจากเติมน้ำมันแล้วยังเป็นสถานที่แวะพักสำหรับนักเดินทาง หรือคนเมืองที่ใช้ถนนอีกด้วย ซึ่งได้มีหลายแบรนด์ที่มองเห็นโอกาสนี้ ตัวอย่างเช่นที่ปั๊มบางจากได้มีหลากหลายแบรนด์ให้บริการที่นี่ ไม่ว่าจะเป็น ร้านไอศกรีมชื่อดังอย่าง” Daily Queen” , “Bar B Q Plaza” หรือแม้แต่ “Milk Land”

อาจจะกล่าวได้ว่า Food Truck เป็นอีกหนึ่งทางออกสำหรับธุรกิจหลายๆ ธุรกิจ เพราะด้วยต้นทุนที่ไม่สูงมาก แตกต่างจากการเปิดร้านแบบปกติที่ต้นทุนส่วนใหญ่คือค่าวัตถุดิบและค่าเช่าที่ (หากไม่มีที่ของเราเอง) แต่กลับกันสำหรับโมเดลนี้ การลงทุนหลักเลยคือเรื่องของรถ ซึ่งในปัจจุบันสามารถหาได้ทั่วไปและมีหลากหลายราคาหลากหลายแบบให้ได้เลือก เพื่อให้เหมาะกับธุรกิจของเรา

อีกเหตุผลที่ที่ให้โมเดลนี้น่าสนใจคือเป็นร้านค้าที่เคลื่อนที่ได้ สามารถเปลี่ยนทำเลได้ สามารถไปขายได้ทุกที่ หากเห็นว่าทำเลไหนน่าสนใจก็สามารถลองขายได้ ต่างจากการลงทุนเปิดหน้าร้านที่หากเลือกทำเลผิดอาจไม่สามารถย้ายร้านได้ รวมไปถึงโมเดลนี้เราไม่ต้องรอให้ลูกค้ามาหา เราสามารถไปหาลูกค้าได้เลย สามารถไปได้ในทุกงานอีเว้นท์ที่สามารถเป็นอีกช่องทางสร้างรายได้

 

ในอนาคตเชื่อว่าโมเดล Food Truck ก็ยังคงเป็นที่น่าสนใจสำหรับหลายๆ แบรนด์และอีกหลายๆ แบรนด์คงมีการปรับตัวเข้าสู่โมเดลนี้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าได้มากขึ้น