ชาวรัสเซียต่อคิวซื้อสินค้าล้างสต๊อก H&M ก่อนปิดร้าน ถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย


ชาวรัสเซียยืนต่อคิวยาวเหยียดในศูนย์การค้าที่กรุงมอสโกเพื่อรอเข้าร้าน H&M เนื่องจากแบรนด์แฟชั่นค้าปลีกชื่อดังจะเปิดขายสินค้าเป็นวันสุดท้าย ก่อนที่จะถอนธุรกิจออกจากรัสเซียอย่างเต็มรูปแบบ

H&M ประกาศจุดยืนอย่างชัดเจนว่าจะแบนรัสเซีย หลังจากเกิดกรณีมีการส่งทหารหลายหมื่นนายเข้าไปในยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดนก่อนหน้านี้ได้มีแบรนด์อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น IKEA, Nike รวมถึงบรรดาบริษัทต่างชาติแสดงความเคลื่อนไหวจะถอนกิจการออกจากรัสเซียอย่างถาวร

Irina ผู้บริโภครายหนึ่งให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Reuters ว่า H&M ใกล้ปิดแล้ว นี่จึงเป็นเหตุผลให้เรายืนอยู่ที่นี่ ตนจะซื้ออะไรก็ได้ที่มี เช่นเดียวกับ Ekaterina อีกหนึ่งผู้บริโภค ที่กล่าวว่า ตนรู้สึกเศร้า เหตุผลที่เกิดขึ้นมันดูแย่มาก ทุกสิ่งมันช่างดูไม่มีความหมาย

รัสเซียถือเป็นตลาดใหญ่อันดับ 6 ของ H&M โดยคาดการณ์ว่าบริษัทจะเสียค่าใช้จ่ายเกือบ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และเกิดผลกระทบกับพนักงานจำนวน 6,000 คน

ด้านโฆษกของบริษัทกล่าวในเดือนกรกฎาคมว่า H&M จะเปิดร้านค้าชั่วคราวในเดือนสิงหาคมเพื่อขายสินค้าคงคลังที่เหลืออยู่ในรัสเซีย โดยจะมีการเช่าร้านค้า 170 แห่งในรัสเซียเพื่อดำเนินการในเรื่องนี้

ที่มา: reuters

เรื่องที่เกี่ยวข้อง