รู้ทันกลโกง ชวนลงทุนแบบการันตีผลตอบแทน สุดท้ายเป็นแค่แชร์ลูกโซ่


อีกหนึ่งการลงทุนที่ทำให้ผู้มากมายตกเป็นเหยื่อ นั่นคือการลงชวนเข้ามาลงทุน แล้วให้ผลตอบแทนในอัตราเท่านี้ในทุก ๆ เดือน ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่าย ๆ คือ สร้างธุรกิจขึ้นมาสักตัวหนึ่ง สร้างภาพลักษณ์ให้มีความน่าเชื่อถือ แล้วชวนคนมาลงทุน ด้วยการการันตีผลตอบแทน

หากมองแบบภาพกว้าง การลงทุนในลักษณะนี้ดึงดูดให้ความสนใจกับผู้คนทั่วไปเป็นอย่างมาก เพราะดูแล้วเป็นอะไรที่น่าเย้ายวนเหลือเกิน เป็นใครไม่ชอบบ้าง แค่หอบเงินมาลงทุน ไม่ต้องบริหาร ดำเนินการอะไรเลย แค่สิ้นเดือนรอรับผลตอบแทนที่ธุรกิจให้คำมั่นสัญญา เห็นแบบนี้เป็นใครบ้างที่จะไม่อยากลงทุน เรียกได้ว่า หากใครมีเงินทุนเยอะ ก็จะมีสัดส่วนของผลตอบแทนเยอะตามมา เปลี่ยนสถานะตัวเองเป็น “เสือนอนกิน” ในที่สุด

แต่หากเราเข้าใจการทำธุรกิจอย่างถ่องแท้แล้วจะพบว่า การทำธุรกิจรายได้ในแต่ละเดือนนั้นไม่เท่ากันในแต่ละเดือน จึงเป็นไปได้เลยที่จะมาบอกว่าจะการันตีผลตอบแทนในอัตราเท่านี้ในแต่ละเดือน หรือคิดในมุมบ้าน ๆ เลย คือในเมื่อเจ้าของธุรกิจมองเห็นโอกาสที่จะทำเงินเป็นกอบเป็นกำ แล้วทำไมต้องมาเสนอให้ผู้อื่นเข้ามาร่วมทุน เก็บไว้รวยคนเดียวไม่ดีกว่าหรือ

อย่างไรก็ตามมา หากเราติดตามข่าวสาร คำถามที่ตามมาก็พบว่ายังมีคนหลงเชื่อเข้าไปลงทุนในธุรกิจประเภทอยู่ ซึ่งปัจจัยอะไรบ้างนั้นที่ยังคงสามารถดึงดูดคนให้เดินเข้ามาตกเหยื่ออยู่ สามารถสรุปได้ดังต่อไปนี้

1.สร้างตัวตนของตัวเองขึ้นมา

เรื่องง่าย ๆ ที่จะทำให้ตัวเองกลายเป็นที่รู้จัก นั่นคือต้องมี “ตัวตน” หากเป็นธุรกิจเหล่านี้ คงหนีไม่พ้น การสร้างโปร์ไฟล์ของเจ้าธุรกิจผ่านการทำวิดีโอที่เสนอที่มาที่ไป แนวคิดของธุรกิจที่ทำ ภาพที่ถูกสื่อสารออกมาเป็นไปอย่างสวยหรู หากใครดูก็จะเล็งเห็นโอกาสที่จะเข้ามา

2.รีวิวจากบุคคลดัง

อีกหนึ่งวิธีการสร้างความน่าเชื่อถือ คือการนำคนดังมารีวิว เช่น จ้างดาราพามาดูธุรกิจ, บุคคลที่อยู่ในแวดวงธุรกิจนั้นเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสื่อธุรกิจนั้น

3.รับเงินจริง มีสถานที่ทำธุรกิจจริง

รูปภาพที่เห็นชัด การถ่ายภาพผู้ลงทุนกับเงินก้อนใหญ่ ที่เป็นการสื่อให้เห็นว่ามาลงทุนแล้วได้เงินกลับไปจริง ๆ ซึ่งเราไม่สามารถยืนยันได้ว่าคนที่รับเงินนั้นเป็นคนลงทุนตัวจริงหรือไม่ หรือแท้จริงแล้วอาจจะเป็นการจัดฉากขึ้นมา นอกจากนี้ การโพสต์ภาพให้เห็นตัวเลขในสลิปโอนเงินที่ยืนยันว่าได้เงินจริง รวมถึงการเผยแพร่ภาพสถานที่ทำงานที่ดูหรูหรา ยิ่งใหญ่

เหล่านี้ก็เพื่อจูงใจว่าให้คนเข้ามาลงทุนนั่นเอง ทั้งนี้ทั้งนั้น เมื่อเราดูภาพรวม นำเอาข้อมูลแต่ละส่วนมาวิเคราะห์กัน สรุปการลงทุนรูปแบบนี้ดูไปดูมาไม่ต่างอะไรกับแชร์ลูกโซ่ ที่ใครลงทุนแล้วรอวันถูกเทได้เลย