สตาร์บัคส์ไม่อยู่ไม่เป็นไร! รัสเซียปั้นแบรนด์ “Stars Coffee” ที่โลโก้คล้ายแบรนด์ดังสหรัฐฯ


เป็นที่ทราบกันดีว่าความขัดแย้งระหว่างรัสเซียที่รุกรานยูเครนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ในด้านธุรกิจมีหลายแบรนด์จากฝั่งตะวันตกที่แสดงถึงความไม่เห็นด้วยกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น และตัดสินใจถอดธุรกิจของตัวเองออกจากรัสเซีย ซึ่งที่ผ่านมาเราจะเห็นเกิดขึ้นแล้วหลายแบรนด์ เช่น H&M, McDonald’s

แม้ว่าจะมีธุรกิจถอนตัว แต่ทางรัสเซียได้แก้ปัญหาโดยการสร้างแบรนด์ใหม่ขึ้นมาเพื่อแทนที่แบรนด์เดิมที่คนรัสเซียมีความผูกพันมาก่อน และยังคงกลิ่นอายความเป็นแบรนด์นั้นไว้ มาคราวนี้ก็เช่นเดียวกัน เมื่อแบรนด์กาแฟชื่อดังอย่าง “สตาร์บัคส์” ได้ถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม ดูโอ้แร็ปเปอร์ “Timati” จับมือกับนักธุรกิจร้านอาหารเปิดตัว “Stars Coffee” ในรัสเซีย ซึ่งเดิมทีเป็นของสตาร์บัคส์ โดยมีการรีแบรนด์อีกครั้งหลังบริษัทจากชาติตะวันตกถอนตัวมาเป็นระยะเวลาหลายเดือน

ในการเปิดตัวมีการนำเสนอโลโก้ใหม่ของแบรนด์ “Stars Coffee” โดยมีรูปผู้หญิงที่มีดาวอยู่เหนือหัวของเธอ แต่ด้วยข้อจำกัดที่ไม่สามารถใช้โลโก้แบรนด์เดิมได้ ทำให้ต้องพยายามค้นหาความต่อเนื่อง นั่นคือรูปทรงกลม และ “เพศหญิง” ซึ่งมีการตัดกันอย่างสวยงามกับสีน้ำในโลโก้ใหม่

Anton Pinskiy นักธุรกิจร้านอาหารที่จับมือร่วมเปิดธุรกิจนี้ กล่าวว่าความคิดของผู้คนอาจแตกต่างกัน แต่หากคุณเปรียบเทียบในส่วนนอกเหนือจากวงกลม คุณจะไม่พบสิ่งที่เหมือนกัน

ด้านสตาร์บัคส์ปฏิเสธที่จะให้ความคิดเห็นเกี่ยวโลโก้ และชื่อที่มีความคล้ายคลึงกัน แต่ได้อ้างอิงคำแถลงก่อนหน้านี้ว่าบริษัทได้ตัดสินใจลาออก และไม่มีแบรนด์ในรัสเซียอีกต่อไป

ที่มา: cnn