รู้จัก “ฉลากเขียว” เครื่องหมายช่วยสะท้อนความยั่งยืนของแบรนด์ต่อสิ่งแวดล้อม
ฉลากเขียวของประเทศไทย ริเริ่มขึ้นโดยองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Thailand Business Council for Sustainable Development, TBCSD)
หากพูดถึงเครื่องดื่มที่ใครหลายคนขาดไม่ได้ในการใช้ชีวิตแต่ละวัน คงหนีไม่พ้น “กาแฟ” เพราะหากวันไหนไม่ได้ดื่ม ความตื่นตัวที่จะทำงาน หรือกิจกรรมต่าง ๆ จะลดลงไปทันที
อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์ของเงินเฟ้อตั้งแต่ต้นปี เรียกได้ว่าส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพของผู้คนที่เพิ่มสูงขึ้นจนต้องวางแผนการใช้จ่ายโดยให้ความสำคัญกับเรื่องที่จำเป็นก่อน แน่นอนว่า “กาแฟ” ถูกประเมินว่าจะอยู่ในกลุ่มไหนดี ระหว่าง “จำเป็น” หรือ “ไม่จำเป็น”
หากเราดูผลประกอบการของสตาร์บัคส์ แบรนด์กาแฟดังระดับโลก จะพบว่าผลประกอบการในไตรมาส 3/2022 มีรายได้รวมอยู่ที่ 82,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เติบโต 9% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และยอดขายสาขาทั่วโลก เพิ่มขึ้น 3% โดยเป็นผลมาจากสาขาในสหรัฐฯ ที่ยอดขายต่อสาขาเพิ่มขึ้น 9% แต่ในสาขาต่างแดน เช่น จีนมียอดขายลดลง 44% จากกรณีปิดเมือง
ด้าน Howard Schultz ซีอีโอสตาร์บัคส์ กล่าวว่าเราไม่เห็นทิศทางการใช้จ่ายของลูกค้าที่ลดลง สตาร์บัคส์ยังกำหนดราคา และความภักดีของลูกค้าได้อยู่ รวมถึงรับมือกับแนวโน้มที่กำลังเกิดขึ้นได้ โดยวัฒนธรรมการดื่มกาแฟในช่วงเช้ายังคงอยู่กับผู้คน เพื่อเป็นการเพิ่มพลังงานกับการทำงานในแต่ละวัน
ที่มา: cnbc