วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

“Food Passion พร้อมร่วมมือ สคช. พัฒนากำลังคนในสถานประกอบการ ใช้คุณวุฒิวิชาชีพในการบริหารงานบุคคลเต็มรูปแบบ ต่อยอดสู่ปริญญาทางอาชีพ

by Smart SME, 23 สิงหาคม 2565

บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เจ้าของแบรนด์ดัง บาร์บีคิวพลาซ่า, จุ่มแซบฮัท, ฌานา, โภชา และ หมูทอดกอดคอ โดยนายวิชชุพันธ์ จันทร์มณี ผู้ช่วยผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรบุคคลและผู้อำนวยการศูนย์การเรียนฟู้ดแพชชั่น เข้าร่วมหารือกับนายพิริยพงศ์ แจ้งเจนเวทย์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมมาตรฐานอาชีพ

 

 

พร้อมเป็นพันธมิตรกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ในการพัฒนากำลังคนในสถานประกอบการ โดยพร้อมให้สถาบันฯ ศึกษาเพื่อยอมรับกระบวนการพัฒนาและประเมินลูกจ้างในสถานประกอบการ สู่การได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ ในสาขาอาชีพต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับการยกระดับคุณวุฒิของกำลังแรงงาน เช่น อาชีพผู้ประกอบอาหารในร้านอาหาร อาชีพผู้จัดการร้าน อาชีพผู้ช่วยผู้จัดการร้าน อาชีพพนักงานร้าน รวมไปถึงอาชีพโลจิสติกส์ อาชีพด้านการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม ที่พร้อมให้พนักงานของ Food Passion ทั่้งที่อยู่ในร้านอาหาร ในครัวกลาง ในสำนักงาน สู่การได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ และใช้กลไกกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ เพื่อการยอมรับในการเพิ่มรายได้ เลื่อนตำแหน่ง กำหนดอัตราเงินเดือน เปิดโอกาสพนักงานที่มีความสามารถแต่ขาดโอกาสไม่มีวุฒิการศึกษา ได้โอกาสที่ทัดเทียมด้วย “คุณวุฒิวิชาชีพ: คุณวุฒิสำหรับคนทำมาหากิน”

 

 

ฟู้ดแพชชั่น เป็นผู้นำธุรกิจร้านอาหารชั้นนำในไทย มีแบรนด์เรือธงอย่าง บาร์บีคิวพลาซ่า ที่ครองใจคนไทยมายาวนานกว่า 35 ปี จุ่มแซบฮัท ฌานา หมูทอดกอดคอ และเรดซัน เป็นผู้นำองค์กรอันดับ 1 “องค์กรแห่งความสุข” คว้ารางวัล Thailand Most Admird Commpany 2021 ด้านนวัตกรรม ความรับผิดชอบต่อสังคม และการให้บริการเป็นเลิศจากนิตยสารแบรนด์เอท และ HR Asia Award 2021 สุดยอดองค์กรด้านการบริหารงานทรัพยากรบุคคล ระดับภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะเรื่องความผูกพันที่พนักงานมีต่อองค์กรได้อย่างชัดเจน โดยมีค่าคะแนนด้าน Engagement ของพนักงานสูงกว่าคะแนนค่าเฉลี่ยของบริษัทโดยทั่วไป ซึ่งการร่วมมือกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ โดยทางฟู้ดแพชชั่น พร้อมเข้าสู่กระบวนการกระบวนการพัฒนาบุคลากรของ Food Passion ที่สามารถพิจารณายอมรับสู่การได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ เป็น Career Path ของ Food Passion โดยทางสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพจะทำการวิเคราะห์งานตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน พร้อมสู่การพิจารณายอมรับสู่คุณวุฒิวิชาชีพภายใต้แนวทางการเชื่อมโยงด้วยกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (NQF) สามารถนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ประกอบอาชีพได้อย่างชัดเจน ส่งเสริมให้สถานประกอบการเป็นผู้นำการพัฒนาและเพิ่มคุณวุให้กำลังแรงงานโดยใช้คุณวุฒิวิชาชีพ รวมถึงการขยายผลสู่กลุ่มอาชีพตลอด Supply Chain ของ Food Passion เพื่อให้คุณวุฒิวิชาชีพเป็น “ปริญญาทางอาชีพ” ให้ได้ทัดเทียมตามความสามารถและทักษะของกำลังแรงงานไทยต่อไป นอกจากนี้ กลไกเครื่องมือของสถาบันฯ เช่น กระบวนการส่งเสริมการฝึกอบรมตามมาตรฐานอาชีพ เพื่อพัฒนากำลังคนในสถานประกอบการ นำไปสู่การเพิ่มทักษะกำลังแรงงานได้อย่างยั่งยืน

 

 

ทางด้านนายวิชชุพันธ์ จันทร์มณี ผู้ช่วยผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรบุคคลและผู้อำนวยการศูนย์การเรียนฟู้ดแพชชั่น
มองว่าความร่วมมือนี้นับเป็นประโยชน์อย่างมากกับพนักงานในฟู้ดแพชชั่น กว่า 3,000 คน ที่จะยกระดับได้รับคุณวุฒิวิชาชีพตรงตามประสบการณ์และทักษะที่มี เป็นการสร้างความภาคภูมิใจและบริษัทสามารถให้ผลตอบแทนได้ตามศักยภาพการทำงาน ซึ่งตรงตามนโยบายด้านการพัฒนาบุคลากรของบริษัทเป็นอย่างยิ่ง เพิ่มโอกาสขยายผลจากที่บริษัท กำลังดำเนินการศูนย์การเรียนรู้ฟู้ดแพชชั่น โดยเฉพาะในเร็วๆนี้ ทางฟู้ดแพชชั่นมีแผนนำบริษัทเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การพัฒนาบุคลากรจึงถือว่าเป็นการดำเนินการ CSR in Process มุ่งเน้นการส่งเสริมให้พนักงานได้เพิ่มคุณวุฒิ ด้วยคุณวุฒิวิชาชีพ และยอมรับการเทียบเท่าของคุณวุฒิวิชาชีพและคุณวุฒิการศึกษา ภายใต้หลักการของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ National Qualification Framework ที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบเมื่อ 18 เมษายน 2560 มาสู่การปฏิบัติจริงในสถานประกอบการ เพิ่มโอกาสความก้าวหน้าในอาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แรงงานที่มีโอกาสพัฒนาผ่านสถานประกอบการ ให้ได้มีโอกาสทางอาชีพและทางการศึกษาที่เหมาะสมกับความรู้ความสามารถของตนเองต่อไป

 

 


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line