วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

ผู้ประกอบการทำธุรกิจแล้วล้มเหลว ไม่ประสบความสำเร็จ เกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง

by Smart SME, 26 สิงหาคม 2565

โดยปกติทั่วไปแล้วผู้ประกอบการที่เป็น SME คนตัวเล็ก ก่อนช่วงที่จะเกิดโควิด -19 หรือเกิดสงครามการค้าอะไรต่าง ๆ ตามบันทึกของสถาบันการเงินแล้ว ในหนึ่งปีจะมีความล้มเหลวประมาณ 8% 5 ปีผ่านไป ก็จะมีธุรกิจล้มเหลว เหลืออยู่ประมาณ 60%

แต่ช่วงทุกข์ยากของธุรกิจและท้าทายลักษณะอย่างนี้ อัตราการเพิ่มที่จะทำธุรกิจไม่สำเร็จก็เพิ่มขึ้นมาก ก็มีผู้เชี่ยวชาญและข้อมูลที่อ้างอิงจากหลายแหล่งก็สูงถึงประมาณ 20% ถ้าเป็นแบบนี้ก็คงไม่มีใครประสบความสำเร็จ แต่ก็มีคนทำวิจัยศึกษาว่ามีธุรกิจที่ประสบความสำเร็จที่เรียกว่าขายของได้ กู้เงินเป็น และมีความรู้ จะทำอะไรได้บ้าง ส่วนใหญ่ก็เห็นได้ชัดว่า จะมีการปรับตัวในการยืดหยุ่น หรือยืดหยุ่นในการปรับตัว นั่นหมายถึงการปรับตัวธุรกิจในเชิงที่เราเรียกว่ามีทัศนคติในการแก้ไขปัญหา

ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ส่วนใหญ่ที่ล้มเหลวก็ล้มเหลวจากตัวเรา เพราะเราพูดแต่ความทุกข์ยาก ปัญหาหนี้สิน ขายของไม่ได้ ไม่มีความรู้ กู้เงินไม่เป็น และโทษคนอื่น ไม่คิดที่จะปรับตัวเองในเชิงบวก ซึ่งเชิงบวกมีมิติให้เห็นอยู่ 2 มิติ

มิติแรก ถ้าให้ตรงกับหลักสุขอนามัย ถ้าเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความทุกข์ในช่วงโรคระบาด คือความน่าเชื่อถือของธุรกิจของเราที่เกี่ยวข้องกับสมาชิกหรือลูกค้าของเราที่มาใช้บริการแล้วเราเป็นต้นเหตุของการติดเชื้อ เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่ต้องเข้มงวดอย่างมาก

มิติสอง เป็นในเรื่องของการหาหนทางแก้ไขปัญหาเชิงบวก ซึ่งไม่ง่าย มันสะท้อนถึงหนทางหรือแนวทางแก้ปัญหา ส่วนใหญ่เราจะลดต้นทุน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ จำนวนพนักงานที่ลดลง หลายองค์กรโดยเฉพาะ ร้านอาหารหรือโรงแรม มีการลดพนักงานที่มีประสบการณ์น้อย และอีกอย่างที่สำคัญคือการปรับกระบวนการทำงาน

เพราะฉะนั้นแล้วจึงเป็นประสิทธิภาพพร้อม ๆ กับต้นทุนในการที่จะกลับคืนมา ที่ยกตัวอย่างร้านอาหารและโรงแรม เนื่องจาก 2 ธุรกิจนี้ได้รับผลกระทบมากในช่วงวิกฤต การบริหารแบบคนอบจึงควรนำมาใช้เป็นอย่างมาก ดูแลลูกค้าเหมือนคนในครอบครัว เอาใจเขามาใส่ใจเรา และอีกประการที่สำคัญมาก ก็คือการรับฟังข่าวสารภายนอกอย่างมีสติ รับฟังความคิดเห็นของคนอื่นอย่างเชิงบวก เน้นการตัดสินใจที่รวดเร็ว รอบคอบ เน้นหารทำงานในด้านสื่อสารให้ออกมาซื่อสัตย์ ถูกต้อง ทันเวลา ถูกกาลเทศะ การสื่อสารที่ดีทั้งภายในและภายนอกไม่ให้ขัดแย้งกัน จึงเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการต้องลงมือทำเอง ท้ายสุดก็เป็นเรื่องสำคัญของการตลาดเลย คือตัวผลิตภัณฑ์และบริการซึ่งต้องสร้างความแตกต่าง พัฒนาคุณภาพ ความปลอดภัย

สรุปแล้วธุรกิจคือการจัดการความไม่แน่นอน ความทุกข์ยาก ให้เป็นในเชิงบวกและมีความก้าวหน้า เพื่อให้ขายของได้


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line