“ลูกชุบ” ขนมหวานที่ได้รับความนิยมในจีน หลังคนขายได้แรงบันดาลใจจากการมาเที่ยวเมืองไทย


ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศที่คนจีนนิยมมานั้นคือประเทศไทย โดยในอดีตที่ผ่านมา คนจีนถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ที่เดินทางเข้ามาประเทศไทย และสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับธุรกิจที่อยู่ในอุตสาหกรรมนี้

แน่นอนว่าเมืองไทยมีเรื่องราวที่น่าสนใจ ชวนค้นหามากมาย โดยเฉพาะขนมหวานอย่าง “ลูกชุบ” ที่กำลังเป็นที่นิยมของผู้บริโภคชาวจีนในหลายเมืองอยู่ ณ ตอนนี้

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นเมื่อหญิงแซ่หยาง เจ้าของร้านขนมหวานในนครหนานหนิง มีโอกาสเดินทางมายังประเทศไทย พร้อมทั้งได้รู้จัก และเรียนรู้วิธีทำ “ลูกชุบ” จากคนท้องถิ่น หลังจากนั้นนำกลับไปประยุกต์เปิดขายในประเทศจีน ที่นอกจากจะมีรูปทรงผัก ผลไม้แล้ว ยังมีรูปทรงขนมปังจิ๋ว ซูชิ และตัวการ์ตูน ซึ่งตอนนี้เป็นหนึ่งในขนมดังบนโลกออนไลน์ของจีน

เจ้าตัวพูดถึง “ลูกชุบ” ของร้านว่าเป็นการปรับปรุงสูตรให้แตกต่างจากลูกชุบในไทย เช่น รสชาติหวานน้อย, ผิวมีความละมุน และรูปทรงต่าง ๆ เข้าถึงคนจีนได้มากขึ้นกว่าเดิม

สำหรับนครหนานหนิงมี “ลูกชุบ” ขายทั้งที่หน้าร้าน และช่องทางออนไลน์ ราคาชิ้นละ 3-6 หยวน (ราว 15-30 บาท) โดยชาวเน็ตจีนจำนวนไม่น้อยมองว่า “ลูกชุบ” เป็นทั้งของกิน และของประดับ ทั้งซื้อมารับประทานเอง หรือฝากเป็นที่ระลึกให้กับญาติพี่น้อง

ไม่ใช่เฉพาะแค่นครหนานหนิงเท่านั้น “ลูกชุบ” ยังได้รับความนิยมในเมืองอื่น ๆ อีกไม่ว่าจะเป็น คุนหมิง, กว่างโจว และอื่น ๆ

ที่มา: xinhuathai