“Free Rider Marketing” กลยุทธ์เจาะกลุ่มแฟนคลับที่หลายแบรนด์เลือกใช้สร้างการรับรู้แบบฟรีๆ


กลยุทธ์การทำการตลาดสำหรับคนทำธุรกิจมีอยู่มากมาย แล้วแต่เราจะเลือกกลยุทธ์แบบไหนขึ้นมาเพื่อประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับสินค้าที่ทำอยู่

อีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดที่มาแรงในช่วงหลัง และหลายแบรนด์นิยมเลือกใช้เพราะสามารถสร้างกระแส เกิดผลตอบรับจากลูกค้า คนทั่วไป หรือกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว แน่นอนว่า Smartsme กำลังจะพูดถึงการตลาดแบบ Free Rider Marketing นั่นเอง

ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจกับ Free Rider Marketing ก่อนว่าคืออะไร หากอธิบายง่าย ๆ คือการนำกระแส หรือเป็นที่สนใจได้รับความนิยมอยู่ ณ ตอนนั้นมาทำเป็นกระแสผ่านตัวสินค้า/บริการ โดยเจาะกลุ่มแฟนคลับของที่มาของกระแสนั้น ๆ เพื่อให้เกิดการบอกต่ออย่างแพร่หลายจนสินค้า/บริการ กลายเป็นที่รู้จัก

โดยกรณีศึกษาที่เห็นภาพได้อย่างชัดเจน คือกระแสของ Blackpink ที่คัมแบ็คปล่อยเพลงใหม่ชื่อว่า Pink Venom จนกลายเป็นกระแสถูกพูดถึงอย่างมากในตอนนั้น หลายแบรนด์เลือกที่จะใช้กระแสนี้เพื่อล้อไปกับสินค้า เช่น นันยางที่ออกรองเท้าแตะช้างดาวพริ้ง โดยประกาศผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจว่า หาก Blackpink มียอดวิวถึง 80 ล้านวิว ภายใน 24 ชั่วโมง จะออกรองเท้าแตะช้างดาว รุ่นพิเศษสีดำ-ชมพู เช่นเดียวกับ

หรือจะเป็น Mister Donut ที่ออกโดนัทหน้า “ช็อกโก แอนด์ พิงค์” โดยสร้างความเชื่อมโยงไปกับวง Blackpink รวมถึง Burger King ที่ออกเมนูเบอร์เกอร์ที่ขนมปังมีสีดำ และสีชมพู

นอกจากนี้ ยังมีแบรนด์สร้างกระแสก่อนหน้านั้น อย่างรองเท้า KITO ที่นำรองเท้าสีดำ-ชมพู มาโพสต์ผ่านโซเชียลก่อนเพลงจะเปิดตัวก่อน 1 อาทิตย์

แน่นอนว่าหากแบรนด์เลือกกระแส Free Rider Marketing ดี ย่อมทำให้แบรนด์สินค้า/บริการของธุรกิจกลายเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวาง ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก ดังนั้น กลยุทธ์ดังกล่าวจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ประกอบการ SME ได้ล้อไปกับกระแสสร้างโอกาสให้ธุรกิจตัวเองต่อไป