คุณมีเงินล้านกันหรือยัง? หากยังไม่มีนี่คือทางลัดที่นำไปสู่การเป็นมหาเศรษฐี


คำถามของผู้ที่อยากจะมีความมั่งคั่งในชีวิต คือทำไมการประสบความสำเร็จทางการเงินในชีวิตจึงเป็นเรื่องยาก?, อะไรคือสิ่งที่คนรวยมักทำในทุกวัน?, มีสูตรลับในการสะสมความมั่งคั่งหรือไม่?

ตามการศึกษาในหนังสือ Rich Habits ของผู้เขียน Tom Corley ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเงินที่ใช้เวลาถึง 5 ปี ในการสังเกต และจดบันทึกกิจกรรมประจำวันของเหล่าผู้มั่งคั่งจำนวน 223 คน โดยทั้งหมดมีรายได้รวมประจำปีอย่างน้อย 160,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 5.8 ล้านบาท) และมีทรัพย์สินสุทธิ 3.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 117 ล้านบาท) ซึ่งผลการศึกษาสามารถสรุปออกมาเป็น 4 เส้นทางหลักในการเป็นมหาเศรษฐี ดังต่อไปนี้

1.เส้นทางนักลงทุนผู้ประหยัด

ไม่ว่างานประจำของพวกเขาจะเป็นอย่างไร พฤติกรรมส่วนตัวคือการประหยัด และนำเงินไปลงทุน เหล่านี้เรียกได้ว่าเป็นกิจวัตรประจำวันของพวกเขา ไม่เพียงเท่านั้น กลุ่มคนในลักษณะนี้จะหาวิธีเพิ่มความมั่งคั่งให้กับตัวเองอยู่เสมอ

2.เส้นทางไต่เต้าสายบริษัท

เส้นทางนี้เป็นของพนักงานที่เข้าไปทำงานในบริษัทขนาดใหญ่ พร้อมทั้งอุทิศเวลาและพลังงานทั้งหมดไต่เต้าไปสู่ตำแหน่งระดับสูง แน่นอนว่าด้วยตำแหน่งที่สูง เงินเดือนก็เยอะตามไปด้วย

3.เส้นทางอัจฉริยะ

กลุ่มนี้เป็นกลุ่มคนที่ค่อนข้างเก่ง ทำงานอย่างเป็นมืออาชีพ และได้รับค่าตอบแทนสูงตามความรู้ และความเชี่ยวชาญที่มีอยู่ เช่น มีใบปริญญาระดับสูงด้านกฎหมาย หรือแพทยศาสตร์

4.เส้นทางนักฝัน

คนในกลุ่มนี้ล้วนแต่เป็นนักแสวงหาความฝัน ไม่ว่าจะเป็น การเริ่มต้นอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง, อยากเป็นนักแสดงที่ประสบความสำเร็จ, เป็นนักดนตรีหรือนักเขียนที่มีผลงานขายดี พวกเขาเหล่านี้จะใช้ความรักที่มีอยู่ในความฝันเลี้ยงชีพ และหลงใหลไปกับเงินที่เข้ามาในบัญชีธนาคาร

ในหนังสือระบุอีกว่า เส้นทางนักฝันเป็นเส้นทางที่จะทำให้รวยเร็วที่สุด โดยประมาณ 28% จากการศึกษาเป็นคนที่อยู่ในกลุ่มนี้ โดยพวกเขามีความมั่งคั่งเฉลี่ย 7.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 271 ล้านบาท) มากกว่ากลุ่มอื่น ๆ และใช้เวลาในการสะสมความมั่งคั่งสู่การเป็นเศรษฐีไม่ถึง 12 ปี

นี่คือเส้นทางสู่การเป็นเศรษฐีที่ใช้เวลาเร็วที่สุด และคุ้มค่าที่สุด รวมถึงเป็นเครื่องมือการันตีว่าจะได้รับเงินมากที่สุดด้วย พิจารณาจากลิสต์ Forbes 400 โดย 7 ใน 10 ของมหาเศรษฐีที่รวยสุดในโลก ไม่ว่าจะเป็น Jeff Bezos, Bill Gates, Mark Zuckerberg และ Michael Bloomberg ล้วนเป็นพวกช่างฝันที่อยากจะร่ำรวยจากการมีบริษัทเป็นของตัวเอง

แม้จะมีผลลัพธ์ที่สวยหรู แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะประสบความสำเร็จ เพราะกว่าจะก้าวมาถึงจุดนี้ได้ต้องผ่านกับอุปสรรคมาอย่างโชกโชน ผ่านการทำงานมาอย่างหนักหน่วงเฉลี่ย 65-75 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และแทบจะไม่มีวันหยุดเลย

ที่มา:cnbc