ซอฟต์พาวเวอร์ไทย คืออะไร?


ช่วงปีที่ผ่านมามีหลายคนพูดถึงซอฟต์พาวเวอร์ไทย หลายคนก็ยัง งง ๆ อยู่ว่า คำว่าซอฟต์พาวเวอร์ของไทยนั้นคืออะไร จะมีผลอย่างไร

สิ่งที่ผมคิดว่า เรื่องได้ถูกนำมาใช้อย่างได้ผลในการสร้างสินค้าและบริการ ดูเหมือนเป็นเรื่องที่ประเทศญี่ปุ่นและประเทศเกาหลี และก็มีหลายประเทศด้วยกันนำสิ่งเหล่านี้มาใช้ทำสินค้าและบริการเกิดมูลค่าเพิ่มให้กับตลาดโลกได้ และรวมไปถึงตลาดภายในประเทศ ซึ่งจริง ๆ ซอฟต์พาวเวอร์นั้น ความหมายก็คือ เรื่องที่เกิดวัฒนธรรม ประเพณี หรือสิ่งที่เป็นดั้งเดิม ภูมิปัญญา วิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นนั้น ๆ

คำว่าซอฟต์พาวเวอร์ไทย เป็นวัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย ประเพณี ขนบธรรมเนียมไทย รวมไปถึงอะไรก็แล้วแต่ที่บ่งบอกถึงความเป็นไทย แสดงออกถึงความเป็นไทย สามารถนำมาเป็นองค์ประกอบ สร้างอิทธิพลการยอมรับในระดับนานาชาติ หรือตลาดโลกได้ และก็มีหลายประเทศที่ประสบความสำเร็จในเรื่องนี้อย่างมาก

ถ้าพูดถึงซอฟต์พาวเวอร์ไทยนั้น คงเกี่ยวข้องกับพลังอำนาจหรือหลาย ๆ อย่าง ที่จะสามารถมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค หรือค่านิยม โดยปราศจากการบังคับ ผมชอบภาษาโบราณที่เราเรียกว่า ปลูกนิยม วัฒนธรรมเหล่านี้ถ้าสร้างได้เป็นเอกลักษณ์ขึ้นมาแล้ว ก็จะสามารถสร้างกระแสและโดดเด่นได้

ประเทศที่น่าหยิบยกตัวอย่างคือประเทศเกาหลี มีอุตสาหกรรม K -POP ซึ่งสามารถสร้างได้ทั้งภาพยนตร์อาหารรวมไปถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเกาหลี รวมทั้งผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ของเกาหลี ก็พลอยเป็นที่นิยมเชื่อถือได้ด้วย อีกประเทศก็คือญี่ปุ่นก็ใช้มานานแล้วในเรื่องของทีวี ภาพยนตร์ แฟชั่น รวมไปถึงการ์ตูนอนิเมชั่น หรือแม้แต่โตเกียวโอลิมปิก ก็ใช้สื่อและวัฒนธรรมของญี่ปุ่นนั้น ยกซอฟต์พาวเวอร์

โดยได้รับการส่งเสริมจากรัฐบาลและ หลาย ๆ องค์กรก็มีอิทธิพลต่อสิ่งที่เราเรียกว่าการตลาดและการขายสินค้าหรือบริการ ซึ่งนำมาสู่การท่องเที่ยว

ประเทศไทยในช่วงก่อนโควิด เราก็เป็นที่ทราบมาว่าเป็นประเทศที่นักท่องเที่ยวอยากมาและมาบ่อย ก็คงทราบว่ามีภาพยนตร์จีนเรื่องหนึ่งที่มาถ่ายทำในจังหวัดเชียงใหม่ แล้วก็กลับไปฉายในประเทศจีนก็ปรากฏว่า เป็นที่นิยมของคนดูอย่างมาก และคนก็นิยมมาเที่ยวเมืองไทย เพราะภาพยนตร์เรื่องนั้น และก็มาเที่ยวเจาะจงที่เชียงใหม่ด้วย อันนี้ก็เป็นลักษณะที่เรียกว่าซอฟต์พาวเวอร์ไทยที่สามารถสร้าง อิทธิพลค่านิยม เสียดายที่เมืองไทยยังไม่มีเรื่องนี้อย่างเป็นระบบ

จริง ๆ หลักของซอฟต์พาวเวอร์นั้น ต้องใช้หลัก 2C ได้แก่

1.Communication

2.Connection

ดังนั้นถ้ามีส่วนร่วมและสร้างอารมณ์ร่วมของผู้สื่อสารก็จะสามารถใช้หลัก 2C สามารถสื่อสารโดยตรงกลุ่มสามารถเกิดความเข้าใจและสามารถสร้างสิ่งที่มีอิทธิพล นำไปสู่ในเรื่องเชิงพาณิชย์ได้

ผมเรียนว่า เรื่องนี้ผู้ประกอบการสามารถทำเรื่องนี้ได้ไม่ยาก สามารถอิงกระแสซอฟต์พาวเวอร์ไทยในเรื่องนี้ได้อย่างจริงจัง โดยเฉพาะ อุตสาหกรรมเรื่องอาหาร ประเพณีและถิ่นฐานภูมิปัญญาไทย ซอฟต์พาวเวอร์ไทยจะกระแสตอบรับดีหรือไม่นั้น ก็จะต้องมีการสนับสนุนที่เราเรียกว่าสังคมจะต้องเคลื่อนที่ไปในแง่ดี

ซอฟต์พาวเวอร์ไทยนั้นจะเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการได้อย่างมาก