เจ้าของฟาร์มน้ำผึ้งในตุรกีเปลี่ยนหมีจอมขโมยเป็นนักชิม ทดสอบว่าชอบรสชาติไหน


อาจจะบอกได้ว่า “หมี” กับ “น้ำผึ้ง” นั้นเป็นของคู่กัน หากเห็นวางอยู่ตรงหน้ามีหรือที่จะห้ามใจอยู่ เช่นเดียวกับ Ibrahim Sedef เจ้าของฟาร์มผึ้งในตุรกี ที่เริ่มแรกดูเหมือนว่าจะเจอกับปัญหาน่าปวดหัว เมื่อมีหมีแอบบเข้ามาขโมยกินน้ำผึ้งในฟาร์ม

แม้ว่าทางฟาร์มจะมีการทำระบบป้องกันภัยอย่างดีเยี่ยมสักเท่าไหร่ก็ไม่อาจหลุดเงื้อมมือของหมีไปได้ ทั้งการติดตั้งกรงเหล็ก, วางผลไม้ไว้รอบนอกของฟาร์ม สุดท้ายไม่เป็นผล เพราะหมียังหลุดเข้ามากินน้ำผึ้งภายในฟาร์มอยู่เสมอ แต่ทุกวิกฤตยังเห็นโอกาสอยู่เสมอ เมื่อ Ibrahim Sedef มานั่งทบทวน และติดกล้องเพื่อดูพฤติกรรมของหมีที่เข้ามากินน้ำผึ้งจนได้ไอเดียขึ้นมาว่าในเมื่อต่อต้านไม่ได้ก็ให้เข้ามาร่วมเลย

วิธีที่ Ibrahim Sedef ทำคือให้หมีเจ้าปัญหามาเป็นนักชิม ทดลองชิมน้ำผึ้งที่ธุรกิจผลิตอยู่ โดยขั้นตอนการทดลอง คือการนำน้ำผึ้ง Kestane, Visne, Anzer Bali, Cicek Balr มาวางไว้บนโต๊ะ และดูว่าหมีจะชิมรสชาติไหนผ่านกล้องวงจรปิด ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ คือหมีเลือกน้ำผึ้ง Anzer Bali ที่มีคุณภาพสูง เป็นที่นิยมของผู้บริโภคในตุรกีมีราคาขาย 30,000 บาทต่อกิโลกรัม

ข้อดีของการใช้วิธีนี้ คือทำให้เจ้าของธุรกิจรู้ว่าสินค้าอะไรเป็นที่นิยม และสามารถนำมาปรับใช้ พัฒนาสินค้าให้ดียิ่งขึ้นต่อไปได้

ที่มา: boredpanda