“มะพร้าวไทย” ถูกใจคนจีน แห่ซื้อทุกช่องทางทั้งออฟไลน์-ออนไลน์ เพราะนำมาทำอาหารได้หลากหลาย


สินค้าไทยไม่ใช่แค่ “ทุเรียน” เท่านั้นที่ถูกใจผู้บริโภคชาวจีน แต่ตอนนี้มี “มะพร้าว” ที่กำลังมาแรง ได้รับความนิยมจากตลาดจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

แน่นอนว่าหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ “มะพร้าว” กลายเป็นผลไม้ที่ถูกใจคนจีน นั่นคือสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ชงกาแฟ, ทำขนมเค้ก หรือปรุงอาหารสารพัดเมนู จนนำไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย จนบริษัทผลไม้ และจัดเลี้ยงเล็งเห็นโอกาสนี้

โดยเฉพาะในนครหนานหนิง เมืองเอกของหว่าซี ที่มีมะพร้าวน้ำหอมจากไทยถูกแช่อยู่ในห้องเย็น ซึ่งมะพร้าวเหล่านี้จะถูกกระจายไปยังร้านอาหารเพื่อปรุงเมนูไก่ต้มน้ำมะพร้าว ร้านเครื่องดื่มเย็น ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าออนไลน์ทั่วจีน บริษัท เทคโนโลยีการเกษตรโยวเซียนหยวน กว่างซี จำกัด อธิบายว่ามะพร้าวส่วนใหญ่ของพวกเขานำเข้ามาจากอำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี ซึ่งจะถูกเก็บเกี่ยว คัดแยก และบรรจุหีบห่อ ก่อนขนส่งทางทะเลมายังจีน ผ่านการส่งทีมงานลงไปสำรวจพื้นที่เพื่อให้ได้มะพร้าวคุณภาพดี

เมื่อประเมินความต้องการมะพร้าวไทยในตลาดจีน พบว่ายังขยายตัวได้อีกตามความชื่นชอบที่เพิ่มขึ้น และความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ โดยคาดการณ์ว่าการนำเข้ามะพร้าวไทยของบริษัทจะสูงเกิน 28,000 ตู้คอนเทนเนอร์ ขณะที่อัตราการเติบโตในช่วงไม่กี่ปีจะอยู่ที่ราวร้อยละ 10

ไม่ใช่เพียงแค่ช่องทางออฟไลน์เท่านั้น แต่ช่องทางออนไลน์ผ่านการไลฟ์บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ และโซเชียลมีเดีย กลายเป็นช่องทางม้ามืดที่ทำให้ “มะพร้าว” มียอดจำหน่ายร้อนแรงไม่แพ้ใคร

ด้านพนักงานร้านอาหารแห่งหนึ่งในนครหนานหนิง กล่าวว่ามะพร้าวไทยมีความหอมหวาน มะพร้าวไห่หนานสดใหม่ หากนำทั้งสองมาทำไก่ต้มซุปจะทำให้เนื้อน่ารับประทาน เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าอยู่ไม่ได้ รวมถึงเมนูอื่น ๆ อย่างกะทิ, วุ้นมะพร้าว ไอศกรีมกะทิ หรือซุปสาลี่ตุ๋นน้ำมะพร้าว

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว