SME ควรทำบัญชีเอง หรือจ้างบริษัท แบบไหนคุ้มกว่ากัน


เรื่องสำคัญของการทำธุรกิจที่ไม่อาจปฏิเสธได้ คือเรื่อง “บัญชี” ซึ่งเปรียบเสมือนหัวใจสำคัญที่จะรู้ว่าที่ผ่านมาหมดค่าใช้จ่ายไปกับอะไรบ้าง และสามารถประเมินธุรกิจที่ทำอยู่ว่าอยู่ในระดับไหน

แต่เรื่องนี้ก็เป็นปัญหาของผู้ประกอบการเช่นกันว่าจะเลือกทางไหนดีระหว่าง “ทำบัญชีเอง” หรือ “จ้างบริษัท” ทำ แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงเรื่องบัญชี ภาพในหัวคือการมีตัวเลขเข้ามาเกี่ยวข้อง และต้องมีความละเอียด มีความรู้พื้นฐานในเรื่องนี้

Smartsme จะพามาเปรียบเทียบระหว่าง “ทำบัญชีเอง” หรือ “จ้างบริษัท” แบบไหนจะคุ้มกว่ากัน เพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้ประกอบการ SME ได้ตัดสินใจ

มาเริ่มกันที่ “การทำบัญชีเอง” ข้อดีข้อแรก คือทำให้เราผู้ประกอบการรู้สถานะการเงินของธุรกิจ ทั้งในเรื่องกระแสเงิน ตลอดจนเงินที่จะต้องชำระหนี้ที่ไปกู้มาว่าต้องจ่ายเท่าไหร่ ต่อมาคือช่วยลดค่าใช้จ่ายในการทำบัญชี หากมีความเข้าใจย่อมสร้างความได้เปรียบ ทั้งในเรื่องการเงิน การบริหารจัดการ การพัฒนาธุรกิจได้ดีขึ้นในอนาคต

สำหรับผู้ประกอบการที่อยากจะทำบัญชีเองต้องเตรียมตัว 3 ด้านด้วยกัน คือ 1.รู้เรื่องรายรับ-รายจ่าย 2.รู้เรื่องสินทรัพย์และค่าเสื่อมราคา 3.รู้เรื่องกฎหมายภาษีอากร

แต่หากจ้างบริษัททำบัญชีก็จะสร้างความสบายใจ โดยไม่ต้องมานั่งพะวง เพราะมีความน่าเชื่อถือ มีประสบการณ์ ไว้วางใจได้ แต่อาจต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการอาจจะต้องมานั่งคัดบริษัททำบัญชีที่มีศักยภาพจริง ๆ ได้จากคุณสมบัติ ไม่ว่าจะเป็น มีความน่าเชื่อถือ ตรวจสอบประวัติได้, มีรีวิวการใช้งานจากลูกค้าเก่าที่ดี, มีอัตราค่าบริการที่เหมาะสม, ตกลงขอบเขตการทำงานชัดเจน และเข้าใจในทุกรายละเอียดการดำเนินงานของบริษัทคุณ

ไม่ว่าจะเลือกทางไหนก็ไม่มีคำว่าถูก หรือ ผิดทั้งสิ้น ขึ้นอยู่กับว่าคุณสะดวกแบบไหน และอะไรที่ตอบโจทย์ธุรกิจคุณได้มากกว่ากันเท่านั้นเอง