Amway ญี่ปุ่นถูกระงับธุรกรรม 6 เดือน โทษฐานชักชวนคนมาทำธุรกิจ-บังคับซื้อสินค้าไม่ชอบด้วยกฎหมาย


สำนักงานกิจการผู้บริโภคญี่ปุ่นสั่งให้บริษัท Amway Japan ซึ่งดำเนินธุรกิจการตลาดระงับการทำธุรกรรม 6 เดือน หลังชักชวนคนทำธุรกิจไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นับเป็นครั้งแรกที่บริษัทโดนลงโทษทางปกครองฐานละเมิดกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางการค้าที่กำหนด โดยระยะเวลาที่ถูกระงับการทำธุรกรรม บริษัทจะถูกห้ามชักชวนสมาชิกใหม่, ซื้อขายสินค้า ตลอดจนทำสัญญาทางการตลาด

ตามรายงานของหน่วยงาน ระบุว่า Amway ญี่ปุ่นได้ชักชวนผู้คนให้มาซื้อสินค้าหรือสมัครสมาชิกตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่ผ่านมา เพื่อให้เข้าร่วมในธุรกิจเครือข่าย ไม่เพียงเท่านั้น สมาชิก Amway Japan ยังบังคับคนที่พวกเขาพบเจอผ่านโซเชียลมีเดีย หรือแอปหาคู่ให้มาซื้อสินค้า ไม่ว่าจะเป็น เครื่องสำอาง, เครื่องฟอกอากาศ, เครื่องจักร หรือสินค้าอื่น ๆ ตลอดจนให้สมัครสมาชิกแบบไม่บอกชื่อบริษัท ข้อมูลธุรกิจ และวัตถุประสงค์

สำหรับ Amway ได้ทำการตลาดหลายระดับเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน เช่น อาหารเพื่อสุขภาพ และเครื่องสำอาง ก่อตั้งขึ้นในปี 1977 โดยตั้งแต่เดือนเมษายน 2019 ถึงกลางเดือนกันยายนของปีนี้ ศูนย์ผู้บริโภคของเอเจนซี่ทั่วประเทศญี่ปุ่นได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับ Amway ญี่ปุ่นแก่ผู้คนทั้งหมด 953 คน ซึ่ง 45% อยู่ในช่วงอายุ 20 ปี

ทั้งนี้ ตามรายงานของเว็บไซต์ Amway Japan เผยว่าในปี 2020 ธุรกิจมียอดขายรวม 97.5 พันล้านเยน

ที่มา: japantimes