เดนมาร์กไอเดียเจ๋ง สร้างบ้านลอยน้ำจากวัสดุรีไซเคิล อยู่ได้จริงและเป็นมิตรกับแวดล้อม


อย่างที่ทราบกันดีว่าปัญหาหนักในช่วงนี้ที่หลายคนต้องเจอเลยคือปัญหาน้ำท่วม ที่นอกจะสร้างความเสียหายให้กับผู้อาศัยแล้ว ยังรวมไปถึงความเสียหายของทรัพย์สินมากมาย แต่ตอนนี้เดนมาร์กได้มีไอเดียสุดเจ๋ง ที่ถือว่าตอบโจทย์อย่างมาก

ไอเดียนี้คือ “บ้านลอยน้ำ” ของ “MAST” ซึ่งเป็นบริษัทสถาปัตยกรรมทางทะเลแห่งประเทศเดนมาร์กและนวัตกรรมนี้นอกจากจะอาศัยอยู่ได้จริงแล้วยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โดยบ้านลอยน้ำนี้มีจุดมุ่งหมายเลยคือการสร้างชุมชนในอนาคตที่จะมีความยืดหยุ่นต่อสภาพอากาศ และเป็นการพัฒนามาจากแนวคิดด้วยระบบ “Land on Water”

เป็นการใช้พลาสติกเสริมแรงจากวัสดุรีไซเคิลแบบแยกส่วนมารวมต่อกัน จนเป็นโครงขนาดใหญ่ที่สามารถลอยน้ำได้ดี และยังใช้วัสดุรีไซเคิลที่พบได้ง่ายตามที่ต่าง ๆ เช่น ขวดน้ำ หรือพลาสติกเก่า ที่มีความยืดหยุ่น และสามารถปรับให้ลอยน้ำเพิ่มขึ้นได้ และในส่วนของสิ่งแวดล้อมจะมีโพรงตรงทุ่นภายในจะกระตุ้นการเติบโตของหอย สาหร่าย และเป็นที่อยู่อาศัยของปลาและสัตว์น้ำที่มีเปลือกแข็งได้

ซึ่งโครงสร้างจะเป็นการทำแบบแยกส่วนได้เพื่อให้ง่ายในการเคลื่อนย้ายและสามารถประกอบได้ง่าย มาร์แชล เบลเชอร์ (Marshall Blecher) ผู้ก่อตั้ง MAST กล่าวว่า เราได้พัฒนาแนวคิดใหม่สำหรับการก่อสร้างเกือบทุกอย่างบนผิวน้ำ เราคิดว่าในอนาคตจะเป็นแนวทางในการพัฒนาชุมชนขนาดใหญ่ที่อาศัยอยู่ในน้ำอย่างยั่งยืนได้

นับว่าไอเดียนี้เป็นไอเดียที่สร้างสรรค์อย่างมาก และเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจให้กับเจ้าของบ้านที่อยากจะให้พื้นที่ใช้สอยในบ้านเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ที่มา: dezeen