เมื่อไหร่จะทำจริง! Elon Musk เตรียมปลดพนักงานครึ่งหนึ่งของทวิตเตอร์ เพื่อลดต้นทุนที่มากเกินไป


เรื่องราวของ Elon Musk หลังปิดดีลซื้อทวิตเตอร์มีข่าวออกมากมายเกี่ยวกับการปรับกลยุทธ์การดำเนินงาน การปรับโครงสร้างองค์กร โดยเฉพาะการปลดพนักงานที่มีกระแสออกสู่สาธารณะอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่ได้บทสรุปว่าจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากผู้เกี่ยวข้อง เผยว่า Elon Musk วางแผนที่จะปลดพนักงานประมาณ 3,700 ตำแหน่งของทวิตเตอร์ ซึ่งคิดเป็นครึ่งหนึ่งของบริษัท เพื่อเป็นการลดต้นทุนหลังเข้าซื้อกิจการมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

Musk เจ้าของทวิตเตอร์แจ้งกับเจ้าหน้าที่ที่ได้รับผลกระทบเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยพนักงานรายหนึ่งได้หารือเกี่ยวกับแผนงานบอกว่า Musk ยังมีความตั้งใจที่จะยกเลิกนโยบายการทำงานจากทุกที่ของบริษัท และขอให้พนักงานที่เหลืออยู่รายตัวต่อสำนักงาน แม้ว่าจะมีข้อยกเว้นบางประการก็ตาม

Musk และทีมที่ปรึกษากำลังชั่งน้ำหนักสถานการณ์ต่าง ๆ สำหรับการเลิกจ้างงาน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายอื่น ๆ ของทวิตเตอร์ อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขการปรับลดพนักงานสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา โดยคนที่ถูกเลิกจ้างจะได้รับเงินชดเชย 60 วัน

มองได้ว่า Musk อยู่ภายใต้แรงกดดันในการหาวิธีลดต้นทุนของธุรกิจ หลังเจ้าตัวควักเงินซื้อทวิตเตอร์มากเกินไป โดยในช่วง Musk ตกลงที่จะจ่ายเงิน 54.20 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อหุ้น ในเดือนเมษายนซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ตลาดร่วงลง เรื่องนี้ทำให้ Musk หาทางที่จะล้มดีลนี้ด้วยเหตุผลว่าทวิตเตอร์มีบัญชีปลอม ไม่มีตัวตนมากเกินไป แต่ทวิตเตอร์ได้ฟ้องศาลเพื่อให้ Musk ทำตามข้อตกลงที่เคยให้ไว้จนต้องปิดดีลซื้อทวิตเตอร์ในที่สุด

ด้านพนักงานทวิตเตอร์มีการเตรียมพร้อมสำหรับการเลิกจ้างนับตั้งแต่ Musk เข้ารับตำแหน่ง โดยการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นหลัง Musk เข้ามาบริหารมีตั้งแต่ไล่ผู้บริหารระดับสูงออก ยุบบอร์ดการทำงาน รวมถึงมีการลาออกของผู้บริหารบางตำแหน่ง

ที่มา: scmp

เรื่องที่เกี่ยวข้อง