เศรษฐีใจบุญ! Jeff Bezos ขอมอบทรัพย์สินส่วนตัว 4.4 ล้านล้านบาทให้การกุศล หากลาโลกนี้ไป


Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon เผยว่าเขาจะมอบทรัพย์สินจำนวนมหาศาล 124,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่มีอยู่ในชีวิตบริจาคให้กับการกุศลเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

Bezos บอกกับ CNN ว่าตน และ Lauren Sanchez กำหนดกรอบการบริจาคทรัพย์สิน โดยยังไม่แน่ชัดว่าจะมีจำนวนเท่าไหร่ให้กับการกุศล ซึ่งเงินทุนบางส่วนจะถูกใช้สนับสนุนด้านสภาพแวดล้อม รวมถึงความวุ่นวายทางการเมือง และสังคม

ตามรายงานของ Bloomberg ระบุว่า Bezos เป็นบุคคลที่ร่ำรวยสุดเป็นอันดับ 4 ของโลก โดยเจ้าตัวไม่ได้ลงนามกับ Giving Pledge องค์การที่ออกมาเพื่อให้บุคคลที่มีฐานะร่ำรวยที่สุดในโลกบริจาคทรัพย์สินตามความประสงค์ เหมือนกับมหาเศรษฐีคนอื่น ๆ เช่น Warren Buffett แต่ก็มีกองทุน Bezos Earth Fund ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

อย่างไรก็ตาม ความมุ่งมั่นของ Bezos ที่มีต่องานการกุศลอื่น ๆ ยังด้อยกว่าเพื่อนมหาเศรษฐีของเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง MacKenzie Scott อดีตภรรยาที่มีความมั่งคั่งอยู่ที่ 23.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และบริจาคเพื่อการกุศล 10.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มากกว่า Bezos ในช่วงเวลา 2 ปี

ทั้งนี้ Bezos กำลังก้าวลงตำแหน่งซีอีโอของ Amazon ในเดือนกรกฎาคม 2021 ปัจจุบันเจ้าตัวใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการโฟกัสธุรกิจสตาร์ทอัพอย่าง Blue Origin โดย Andy Jassy อดีตหัวหน้า Amazon Web Service จะทำหน้าที่เป็นซีอีโอของบริษัท และ Bezos ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ Amazon อยู่

ที่มา: finance.yahoo

เรื่องที่เกี่ยวข้อง