เผาทิ้งซะ! Mark Cuban แนะอย่าใช้บัตรเครดิต หากทำแสดงว่าคุณไม่อยากรวย


“บัตรเครดิต” ถือเป็นตัวช่วยของผู้คนในการจับจ่ายซื้อของ ด้วยความสะดวกสบาย สามารถรูดตามวงเงินที่กำหนด จึงทำให้เป็นที่นิยม แต่อีกด้าน การมีบัตรเครดิตก็อาจเป็นดาบสองคม เพราะเหมือนกับเอาเงินอนาคตมาใช้ และทำลายวินัยทางการเงินได้

เรื่องนี้ Mark Cuban มหาเศรษฐี เคยให้คำแนะนำผ่านรายการ “The Ramsey Show” ของ Dave Ramsey ว่าคุณควรชำระบัตรเครดิตทั้งหมดของคุณ และเผามันทิ้งซะ หากคุณยังใช้บัตรเครดิต คุณจะไม่มีทางรวย

ประเด็นที่ Cuban ให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ คือ อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยของบัตรเครดิตที่อยู่ประมาณ 16.65% ตามรายงานของ Federal Reserve และบัตรเครดิตบางใบมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยสูงถึง 36% ตามรายงานของ WalletHub

“บัตรเครดิตไม่ใช่เพื่อนของคุณ บัตรเดบิตใช้ได้หากไม่มีค่าธรรมเนียม” Cuban กล่าว

เหตุผลที่ทำให้ Cuban ไม่ชอบบัตรเครดิตนั้น เจ้าตัวมองว่าแม้ว่าคุณจะสามารถหลีกเลี่ยงค่าธรรมเนียมดอกเบี้ยสูงได้ โดยการชำระยอดคงเหลือในบัตรเครดิตของคุณเต็มจำนวนในแต่ละเดือน แต่นั่นอาจเป็นเรื่องยากของใครหลายคน หากคุณไม่ชำระยอดคงเหลือเต็มจำนวน ดอกเบี้ยก็จะทบต้นไปเรื่อยๆ บางครั้งการชำระขั้นต่ำนั้นแทบจะไม่เพียงพอที่จะครอบคลุมค่าดอกเบี้ย ดังนั้น หากคุณชำระขั้นต่ำในแต่ละเดือน คุณอาจหักดอกเบี้ยมากกว่ายอดคงเหลือในบัญชี

เมื่อคุณชำระเงินเต็มบัตรเครดิตด้วยอัตราดอกเบี้ย 15% หรือ 20% คุณจะได้ปลดปล่อยเงินก่อนที่จะนำไปใช้จ่าย หรือลงทุนอื่น ๆ

ที่มา:cnbc 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง