ไม่ได้ก็ไม่เอาแล้ว! Budweiser ประกาศขอยกเบียร์ค้างสต๊อกให้ชาติที่คว้าแชมป์โลกแบบฟรีๆ


ปัญหาการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 เป็นประเด็นให้มีการพูดถึงกันเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยการแข่งขันในครั้งนี้จัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์ ซึ่งแน่นอนมีกฎระเบียบข้อบังคับที่ค่อนข้างเข้มงวดเกี่ยวกับเครื่องดื่มมึนเมา

Budweiser คือยี่ห้อเบียร์ที่เป็นสปอนเซอร์ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ แน่นอนว่าพวกเขาย่อมหวังทำรายได้ในช่วงนี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยบริษัทออกมาคาดการณ์ว่าจะทำสถิติยอดขายดีที่สุดเลยทีเดียว

แม้ว่าจะได้รับสิทธิ์ขายเบียร์เพียงเจ้าเดียว แต่ Budweiser ก็ต้องพบกับอุปสรรคสำคัญนั่นคือข้อจำกัดเรื่องของเวลาการจัดจำหน่ายได้รับอนุญาตให้ขายเบียร์ได้ 3 ชั่วโมงก่อนการแข่งขัน และ 1 ชั่วโมงหลังการแข่งขันจบลง อย่างไรก็ตาม แฟนฟุตบอลจะไม่ได้รับอนุญาตให้นำเบียร์เข้าสู่สนาม

การเปลี่ยนแปลงยังเริ่มมีขึ้นเรื่อย ๆ เริ่มจากรัฐบาลกาตาร์สั่งย้ายบูธขายเบียร์ Budweiser ออกไปไกลจากสนามบอล โดยที่เดียวที่แฟนฟุตบอลจะดื่มได้ คือ โดฮา พาร์ค เท่านั้น รวมถึงการห้าจำหน่ายในบริเวณสนามแข่งขันก่อนเกมนัดแรกระหว่างกาตาร์ กับเอกวาดอร์ จะเริ่มขึ้นเพียงแค่ 48 ชั่วโมง

แน่นอนว่าเรื่องนี้ไม่คุ้มค่ากับลงทุนของ Budweiser มูลค่า 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 2,700 ล้านบาท) เพื่อให้ได้สิทธิ์จัดจำหน่ายเบียร์เพียงเจ้าเดียวในการแข่งขัน โดยการปรับเปลี่ยนของเจ้าภาพกาตาร์ได้ส่งผลกระทบต่อสินค้าที่ค้างสต๊อกในโกดังเป็นจำนวนมาก และต้องหาทางเคลียร์ของออกไป

ดังนั้น แนวทางของ Budweiser คือการโพสต์ในทวิตเตอร์ว่า “ทีมที่คว้าแชมป์โลกจะได้เบียร์ Budweiser ในรูปนี้ไป”

ที่มา:bloombergthesuntwitterBudweiser

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง