JD.com เล็งถอนตัวจากอินโดฯ -ไทย เพื่อกลับไปโฟกัสตลาดจีน


JD.com กำลังพิจารณาถอนธุรกิจออกจากประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังทุ่มทุนใช้เม็ดเงินมหาศาล โดยอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่จากจีนจะมุ่งเป้าไปที่ตลาดบ้านเกิดเป็นหลัก

สำหรับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ JD.com จะถอนธุรกิจ ได้แก่ อินโดนีเซีย และไทย ซึ่งการเติบโตของยอดขายเป็นสิ่งที่ท้าทายมานานหลายปี อย่างไรก็ตาม บริษัทกำลังมองหานักลงทุนที่จะเข้าครอบครอง JD.ID บริษัทร่วมทุนที่ก่อตั้งในปี 2015 กับบริษัทหลักทรัพย์เอกชน Provident Capital Partners ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์

นอกจากนี้ ยังดำเนินการเพื่อออกจากกิจการร่วมค้าของไทย JD Central ซึ่งก่อตั้งในปี 2017 กับ Central Group กลุ่มธุรกิจค้าปลีกและการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

ที่ผ่านมา JD.com ได้ใช้เม็ดเงินลงทุนกับอินโดนีเซีย และไทย ไปถึง 10,000 ล้านหยวน (ประมาณ 49,000 ล้านบาท) แต่ผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง เนื่องจากการเติบโตในอุตสาหกรรม E-commerce เริ่มเติบโตช้าลง อีกทั้ง นโยบายการปราบปรามกลุ่มเทคโนโลยีในประเทศจีน ทำให้บริษัทจากจีนต้องทบทวนการลงทุนนอกประเทศ

เมื่อต้นปี JD.com ได้มีการเลิกจ้างพนักงานไปกว่า 200 คน เพื่อลดค่าใช้จ่าย รวมถึงหยุดจ้างงาน นอกจากนี้แผนงานด้านการตลาดของ JD.com ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าที่ควร โดยเฉพาะช่วงโควิด-19 และการบอกเล่าของพนักงานระบุว่าการตัดสินใจหลายอย่างขึ้นอยู่กับตลาดจีน

ที่มา: scmp