มาอยู่ด้วยกัน! เมืองในอิตาลีประกาศรับชาวบ้าน พร้อมรับเงินขวัญถุง 1,000,000 บาท


เก็บกระเป๋ากันมาเลยใครก็ได้ย้ายถิ่นฐานมาเป็นพลเมืองในหมู่บ้านเพรซิกเซ รับไปเลย 30,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เหตุที่ต้องทุ่มทุนกันเช่นนี้ เพราะทางรัฐบาลอิตาลีต้องการฟื้นคืนชีวิตให้เมืองนี้มีชีวิตชีวา ไม่อยากให้เป็นเมืองร้าง

หมู่บ้านเพรซิกเซ อยู่ในแคว้นปูเกลีย ทางตอนใต้ของอิตาลี เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ บนเนินเขาสีขาว มีพื้นที่เพาะปลูกที่อุดมสมบูรณ์ และมีแนวชายฝั่งของทะเลเมดิเทอเรเนียนที่บริสุทธิ์ หมู่บ้านเพรซิกเซมีฉายาว่า “เมืองแห่งทองคำสีเขียว”

ถึงแม่ว่าเมืองจะสวยเพียงใดแต่ ประชากรหมู่บ้านก็ลดจำนวนลงอย่างมาก และปัญหาเดียวกันนี้ก็เกิดกับหลาย ๆ หมู่บ้านในอิตาลี ที่ต่างก็ใช้แคมเปญตั้งเงินรางวัลให้กับผู้ที่ย้ายมาอยู่เช่นเดียวกัน

สำหรับใครที่มาอยู่นั้นมีเงื่อนไขอยู่ดังนี้ โดยเงินจะแบ่งเป็น 2 ก้อน

– ก้อนแรกจะให้ไว้สำหรับการซื้อบ้านในหมู่บ้านและจะต้องเป็นบ้านเก่าที่ถูกทิ้งร้างมาตั้งแต่ก่อนปี 1991 บ้านเก่าในเพรซิกเซนี่ก็ราคาถูกมาก อย่างบ้านหลังน้อยขนาด 12 ตารางวานี่ก็ขายกันอยู่ที่ราว ๆ 25,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 9 แสนบาท

– ก้อนสองจะให้สำหรับการตกแต่ง ซ่อมแซมบ้าน เพราะเนื่องจากเป็นบ้านที่ไม่ได้มีการอาศัยมาก่อนหน้านี้ เลยต้องการเปลี่ยนสภาพแวดล้อมในหมู่บ้านให้น่าอยู่

เหตุที่หมู่บ้านเพรซิกเซมีเงินทุนมาสร้างแคมเปญเช่นนี้ก็เพราะว่า เมื่อปี 2019 ทางหมู่บ้านได้ทำการควบรวมพื้นที่บริหารเข้ากับหมู่บ้านแอ็กควอริกา ซึ่งเป็นหมู่บ้านข้างเคียง ทำให้ปัจจุบันทั้งสองหมู่บ้านมีประชากรรวมกันอยู่ที่ 9,000 คน พอมีพื้นที่ภายใต้การบริหารมากขึ้น ทางรัฐก็เลยจัดสรรเงินทุนให้มากขึ้น ราว ๆ ปีละ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต้องการเปลี่ยนสภาพแวดล้อมในหมู่บ้านให้น่าอยู่ และกระตุ้นเศรษฐกิจ

ที่มา: forbes