H&M แบรนด์แฟชั่นเลิกจ้างพนักงาน 1,500 ตำแหน่ง เพื่อลดต้นทุน หวังกอบกู้ผลกำไรกลับมา


H&M ยักษ์ใหญ่ด้านแฟชั่นของสวีเดนกลายเป็นผู้ค้าปลีกรายใหญ่ในยุโรปที่เริ่มจ้างพนักงานเพื่อตอบสนองต่อวิกฤตค่าครองชีพ แม้ว่าตลาดแรงงานยังคงตึงตัว

ความเคลื่อนไหวของ H&M ผู้ค้าปลีกแฟชั่นอันดับ 2 ของโลก ทำการปรับลดพนักงานครั้งใหญ่ ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อ และต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้นจากสงครามยูเครน ซึ่งกดดันให้บริษัทต่าง ๆ ทั่วยุโรป และสหรัฐฯ ต้องเก็บเงินสดไว้ โดย H&M มีพนักงาน 155,000 คน ซึ่งการปรับลดพนักงานเป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่วางเอาไว้ในเดือนกันยายน เพื่อประหยัดต้นทุน 190 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 8,139 ล้านบาท) ต่อปี

ด้าน Susannah Streeter นักวิเคราะห์อาวุโสที่ Hargreaves Lansdown กล่าวว่ามันเป็นอาการของปัญหาที่ภาคการค้าปลีกแฟชั่นเผชิญอยู่ อีกทั้งร้านค้าขนาดใหญ่มีการใช้ไฟ และเครื่องทำความร้อนตลอดวัน ส่งผลให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงตาม

ในเดือนกันยายน H&M ประกาศว่ายอดขายรายไตรมาสของธุรกิจต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มรัดเข็มขัด ซึ่งต่ำกว่าคู่แข่งอย่าง Zara นอกจากนี้ H&M ยังเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจากคู่แข่งที่มีการลดราคา และแบรนด์ออนไลน์อย่าง Primark ผู้ค้าปลีกแฟชั่นของอังกฤษที่ประกาศแผนเพิ่มงาน 1,800 ตำแหน่งในสเปน และอังกฤษ เพื่อขยายกิจการ

Streeter of Hargreaves Lansdown กล่าวว่านักช้อปกำลังแสดงสัญญาณการซื้อขายขาลง และการต่อรองราคา ดังนั้น H&M ต้องแข่งขันกับเครือข่ายที่เห็นว่ามีคุณค่ามากกว่า

ที่มา: reuters