ไม่มีแผ่ว! “ทุเรียนไทย” ครองใจผู้บริโภคชาวจีน ปี 2021 มีมูลค่าส่งออก 1.21 แสนล้านบาท เกือบ90% ส่งมาที่จีน


เป็นที่ทราบกันดีว่าหนึ่งในสินค้าส่งออกของไทยที่ได้รับความนิยมลำดับต้น ๆ ของผู้บริโภคชาวจีน คงหนีไม่พ้นทุเรียน โดยการบริโภคทุเรียนส่วนใหญ่ยังคงต้องพึ่งพาการนำเข้า ซึ่งส่วนใหญ่มาจากประเทศไทย

ข้อมูลการส่งออกชี้ชัดให้เห็นว่า ในปี 2021 การส่งออกทุเรียนสดจากไทนมีมูลค่าสูงถึง 3.49 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1.21 แสนล้านบาท) ปฏิเสธไม่ได้ว่าเกือบ 90% ถูกส่งขายมายังประเทศจีน แน่นอนว่า “ทุเรียน” คือหนึ่งในผลไม้ยอดนิยมของผู้บริโภคชาวจีนตลอดไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมื่อเปรียบเทียบกับผลไม้นำเข้าทั้งหมด

สำนักข่าวซินหัวได้สัมภาษณ์เจียงหาน ซึ่งมีความชื่นชอบในรสชาติของทุเรียนมาตั้งแต่ปี 2019 กล่าวว่าธุรกิจจัดเลี้ยงในฉงชิ่งที่เธออาศัยอยู่ มองทุเรียนเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผลิตภัณฑ์ของพวกเขา เพราะสามารถนำมาแปรรูปเป็นสินค้าที่มีความหลากหลาย เช่น เค้ก, ไอศกรีม, พิซซ่า และอื่น ๆ นอกเหนือจากทุเรียนสด

เช่นเดียวกับ พานอวิ๋น เจ้าของร้านผลไม่ในฉงชิ่ง ก็รับรู้กระแสความนิยมของทุเรียน จากเมื่อก่อนที่ขายทุเรียนอบแห้งเป็นหลัก มาวันนี้ต้องเติมสต๊อกจากตลาดค้าส่ง เนื่องจากผู้บริโภคชื่นชอบทุเรียนสดมากขึ้นเรื่อย ๆ

ด้านเกษตรกรไทยต่างได้รับประโยชน์จากการค้าทุเรียนไม่แพ้กัน โดยณัฐกฤษฏ์ โอฬารหิรัญรักษ์ เกษตรกรจังหวัดจันทบุรี พูดย้อนไปถึงอดีตที่การขายทุเรียนต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวท้องถิ่นเป็นหลัก และขาดช่องทางการขาย แต่เมื่อมาร่วมมือกับหงจิ่ว ฟรุตในปี 2019 ทำให้มีช่องทางที่มั่นคง และขายได้ในราคาดี

ที่มา: xinhuathai

#Smartsme #ทุเรียนไทย #ทุเรียน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง