เวียดนาม-กัมพูชา ดึงดูดซัพพลายเออร์ญี่ปุ่น ย้ายฐานผลิตออกจากจีนหนีต้นทุนที่สูงขึ้น


ผู้ผลิตเครื่องแต่งกายรายใหญ่ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของ Uniqlo เตรียมย้ายฐานการผลิตออกจากจีนไปยังภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากต้นทุนด้านแรงงานที่สูงขึ้น และมาตรการด้านการควบคุมโควิด-19 ของทางการจีน โดยมุ่งเป้ามาที่ประเทศในภูมิภาคอาเซียน

ท่ามกลางค่าเงินเยนที่อ่อนค่า และต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น ทำให้บริษัทเครื่องแต่งกายกำลังใช้ทุกวิถีทางที่มีอยู่เพื่อลดต้นทุน โดยบริษัทเครื่องแต่งกายรายใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Adastria, Aoyama Trading และซัพพลายเออร์ของ Uniqlo กำลังย้ายฐานการผลิตบางส่วนไปยังประเทศสมาชิก RCEP ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์จากการลด หรือยกเว้นภาษีนำเข้าสิ่งทอ

Adastria ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์แฟชั่นยอดนิยมอย่าง Global Work เพิ่มการผลิตในกัมพูชา และเวียดนามในปีนี้ โดยสินค้าส่วนใหญ่ที่ผลิต คือเสื้อสตรี สำหรับอัตราส่วนการผลิตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบว่า ณ เดือนสิงหาคมมีปริมาณเพิ่มขึ้น 2 เท่า เมื่อเทียบแบบปีต่อปี

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนที่จะขยายพื้นที่การผลิตไปยังอินโดนีเซีย, บังกลาเทศ และประเทศอื่น ๆ รวมถึงเพิ่มการผลิตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็น 50% ภายในปีงบประมาณที่จะสิ้นสุดในเดือนกุมภาพันธ์ 2026

ด้าน Matsuoka Corporation ซัพพลายเออร์ผู้ผลิตให้กับ Fast Retailing บริษัทแม่ของ Uniqlo มีแผนที่จะผลิตเสื้อผ้าในประเทศจีนคิดเป็น 50% เมื่อสิ้นสุดปีงบประมาณในเดือนมีนาคม 2022 และวางแผนที่จะลดเหลือ 25% ภายในปี 2025 โดยในช่วงเวลาเดียวกัน บริษัทจะเพิ่มการผลิตในบังกลาเทศเป็น 34% จากเดิม 28% และในเวียดนามเป็น 28% จากเดิม 16% ซึ่งการเพิ่มกำลังการผลิตในสองประเทศนี้มีมูลค่า 8.7 พันล้านเยน เพื่อลงทุนในโรงงานใหม่ในช่วงระยะเวลา 2 ปี (สิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2023)

ที่มา: asia.nikkeicambodiadaily