“จุน วนวิทย์” ผู้ก่อตั้งพัดลม Hatari ติดอันดับเศรษฐีใจบุญ Top 15 ของเอเชีย จาก Forbes


นิตยสาร Forbes ทำการจัดอันดับเศรษฐีเอเชียผู้ใจบุญในปี 2022 “จุน วนวิทย์” ผู้ก่อตั้งพัดลม Hatari จากประเทศไทยเข้ามาติด Top 15 ในครั้งนี้

ในเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา จุน วนวิทย์ ผู้ก่อตั้งพัดลม Hatari ในช่วงอายุ 85 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำของประเทศไทย พร้อมกับครอบครัวได้บริจาคเงินจำนวน 900 ล้านบาทให้กับมูลนิธิรามาธิบดี โดยเป็นการระดมทุนเพื่อโรงพยาบาลรามาธิบดี และบริการด้านสาธารณสุข

สำหรับเงินบริจาคดังกล่าวจะถูกแบ่งเป็น จำนวน 160 ล้านบาทให้กับโรงเรียนพยาบาลของโรงพยาบาล, จำนวน 300 ล้านบาทให้กับศูนย์การเรียนรู้ทางการแพทย์ และจำนวน 440 ล้านบาทให้กับอาคารโรงพยาบาล และศูนย์นวัตกรรมทางการแพทย์แห่งใหม่

ตามรายงานจากสื่อประเทศไทย ระบุว่า จุน วนวิทย์ มักทำตัวโลว์โปร์ไฟล์ และคำพูดของเขาที่ถูกหยิบยกมา คือ “ลูกของผมมีอาชีพ มีเงินเป็นของตัวเอง ผมต้องการบริจาคเงินในส่วนนี้คืนให้กับผู้ป่วย”

จุน เริ่มต้นธุรกิจจากร้านซ่อมพัดลมขนาดเล็ก ก่อนที่จะไปรับจ้างผลิตให้กับแบรนด์ประเทศญี่ปุ่น และในที่สุดก็เปิดตัวแบรนด์พัดลมที่ขายดีที่สุดอย่าง Hatari โดยบริษัทมีรายได้ 6.3 พันล้านบาทในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ยังมีเศรษฐีจากประเทศอื่น ๆ ในทวีปเอเชียที่เข้ามาติดอันดับเศรษฐีใจบุญในครั้งนี้ เช่น Adani Group ประธาน GAUTAM ADANI ที่ให้คำมั่นสัญญาว่าจะมอบเงิน 7.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเขาอายุ 60 ปี ให้กับสาธารณสุข, การศึกษา และการพัฒนาทักษะ

ที่มา: forbes

เรื่องที่เกี่ยวข้อง