ยากแค่ไหนก็อ่านได้! Google ใช้ AI แปลภาษาเขียนใบสั่งยาของคุณหมอ


เวลาเราไปโรงพยาบาลและได้รับใบสั่งยาจากคุณหมอ ปัญหาอันน่าปวดหัวที่ตามมาคือการนั่งอ่านลายมือของคุณหมอว่าสื่อสารเรื่องอะไร ซึ่งกลายเป็นความท้าทายอีกรูปแบบหนึ่งที่รอคนมาแก้ไข และหาคำตอบในเรื่องนี้

ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาก้าวหน้าบางทีการอ่านลายภาษาเขียนของคุณหมออาจไม่ใช่เรื่องที่ยากอีกต่อไป โดยภายในงานคอนเฟอเรนซ์ของ Google ที่จัดขึ้นประเทศอินเดียมีการโชว์เทคโนโลยี AI ที่เข้ามาช่วยการอ่านลายมือของคุณหมอ

ขั้นตอนการสาธิตเริ่มจากผู้ใช้งานถ่ายรูปภาพใบสั่งยาของคุณหมอ และนำไปอัพโหลดขึ้นระบบ หลังจากนั้นระบบจะทำการประมวลผลออกมาว่า คุณหมอเขียนว่าอะไรบ้าง โดยเครื่องมือดังกล่าวแม้จะยังไม่มีวันเปิดตัว แต่คาดว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของ Google Lens ซึ่งเป็นเครื่องมือ AI ของ Google ที่สามารถแปลภาษา และจดจำวัตถุต่าง ๆ อยู่ในแถบค้นหาของแอปฯ Google

ด้าน Dr. Manish Gupta ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย Google อินเดีย กล่าวว่ายังต้องมีการพัฒนาระบบ และสิ่งที่ต้องทำอีกมากมาย ก่อนที่ระบบจะพร้อมสำหรับโลกแห่งความเป็นจริง

ขณะเดียวกัน Google กล่าวในบล็อกโพสต์ว่าสิ่งนี้จะทำหน้าที่เป็นเทคโนโลยีที่คอยอำนวยความสะดวกในการแปลงเอกสารทางการแพทย์ที่เขียนด้วยลายมือให้เป็นดิจิทัลจากเภสัชกร อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการตัดสินใจจะทำขึ้นจากผลลัพธ์ที่ได้จากเทคโนโลยีเท่านั้น

ที่มา: businessinsider