นักวิจัยญี่ปุ่นทดสอบผลิตกระแสไฟฟ้าจากหิมะ ใช้เป็นทดแทนวิกฤตพลังงานขาดแคลนในอนาคต


นักวิจัยญี่ปุ่นเริ่มต้นทดลองผลิตกระแสไฟฟ้าจากหิมะ ตั้งเป้าเพื่อจัดหาแหล่งพลังงานหมุนเวียน ชดเชยการขาดแคลนพลังงานที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

เมืองอาโอโมริเป็นเมืองที่มีหิมะตกหนักทุกปี เริ่มทดลองในสระว่ายน้ำของโรงเรียนประถามร้างเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยสำรวจความเป็นไปได้ในการผลิตพลังงานที่ใช้ความแตกต่างของอุณหภูมิระหว่างหิมะที่เก็บไว้กับอากาศโดยรอบ

โครงการนี้เป็นความร่วมมือของ Forte Co สตาร์ทอัพท้องถิ่นด้านไอที และมหาวิทยาลัย University of Electro-Communications ในโตเกียว กำลังมองหาพลังงานกังหันที่เกิดจากของเหลวที่เย็นลงด้วยหิมะที่เก็บไว้จะระเหยกลายเป็นไอด้วยความร้อนของอากาศโดยรอบ

การผลิตไฟฟ้าด้วยหิมะกำลังได้รับความนิยมเนื่องจากมีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, ต้นทุนต่ำ และเป็นแห่ลงพลังงานที่ปลอดภัย โดยในเมืองอาโอโมริมีปริมาณหิมะจำนวนมากที่ถูกทิ้งลงทะเล และสถานที่อื่น ๆ หลังจากถูกกวาดด้วยเครื่องกวาดหิมะ และรถบรรทุก ซึ่งในปีงบประมาณที่ผ่านมา (สิ้นสุดเดือนมีนาคม 2022) ค่าใช้จ่ายในการกำจัดหิมะเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์คิดเป็น 5.9 พันล้านเยน หลังจากหิมะตกหนัก

เจ้าหน้าที่เมืองกล่าวว่า หิมะกลายเป็นสร้างความน่ารำคาญ แต่เราสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้

ข้อมูลของ Forte ระบุว่าการผลิตไฟฟ้าจากหิมะยังมีความท้าทาย ทั้งในเรื่องการหาสถานที่ขนาดใหญ่เพื่อจัดเก็บหิมะ และการรักษาอุณหภูมิในช่วงฤดูหนาว โดย Jun Kasai หัวหน้าของ Forte กล่าวว่ามันเป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียนเฉพาะในภูมิภาคที่มีหิมะตกหนัก นอกจากนี้ยังจะนำไปสู่การสร้างอุตสาหกรรมใหม่

ที่มา: japantoday