McDonald’s ญี่ปุ่นขึ้นราคาอาหารเป็นครั้งที่ 3 ในรอบไม่ถึงปี “เบอร์เกอร์-ชุดสุดคุ้ม ราคาเพิ่ม 80%


McDonald’s ในประเทศญี่ปุ่นประกาศขึ้นราคาเมนูอาหารเป็นครั้งที่ 3 ในรอบไม่ถึงปี เป็นการส่งสัญญาณถึงแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นต่อผู้บริโภค

McDonald’s เผยว่าราคาสินค้าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 80% ของรายการเมนูอาหารในวันที่ 16 มกราคม ซึ่งเป็นการขึ้นราคาเป็นครั้งที่ 3 ในรอบไม่ถึงปี โดยบริษัทอ้างว่ามาจากปัจจัยเรื่องของต้นทุนวัสดุ แรงงาน การขนส่ง และค่าไฟฟ้าที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งราคาชุดเมนูอาหารหลักจะเพิ่มตั้งแต่ 10 เยนไปจนถึง 50 เยน (ประมาณ 2-12 บาท) ส่วนราคาแฮมเบอร์เกอร์เพิ่มเป็น 170 เยน (ประมาณ 43 บาท) จากเดิม 150 เยน (ประมาณ 38 บาท) ส่วน Big Mac จะเพิ่มเป็น 450 เยน (ประมาณ 115 บาท) จาก 410 เยน (ประมาณ 105 บาท) และเฟรนช์ฟรายส์ขนาดกลางจะเพิ่มเป็น 330 เยน (ประมาณ 85 บาท) จาก 290 เยน (ประมาณ 74 บาท)

เช่นเดียวกับราคาค่าอาหารเด็กก็เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย แต่ชุด Happy สำหรับเด็กยังคงราคาเท่าเดิม ขณะเดียวกันในส่วนของเครื่องดื่ม ได้แก่ กาแฟคั่วระดับพรีเมียมขนาดกลางจะอยู่ที่ 180 เยน (ประมาณ 46 บาท) เพิ่มขึ้น 30 เยน (ประมาณ 7 บาท), McShakes ขนาดกลางจะมีราคาอยู่ที่ 220 เยน (ประมาณ 57 บาท) เพิ่มขึ้น 20 เยน (ประมาณ 5 บาท) และโซดาขนาดกลางจะมีราคาอยู่ที่ 240 เยน (ประมาณ 62 บาท) เพิ่มขึ้น 20 เยน (ประมาณ 5 บาท)

ด้าน Teikoku Databank นักวิจัย กล่าวว่าผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นจะเห็นราคาสินค้าอาหารมากกว่า 4,000 รายการเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนหน้า

ที่มา: japannewsjapantimes

เรื่องที่เกี่ยวข้อง