ขอเล่นด้วย! “คาราบาว” ทุ่ม 4,000 ล้านบาท รุกธุรกิจเบียร์ เตรียมขายไตรมาส 4/2566


ที่ผ่านมาหากพูดถึงตลาดเครื่องดื่มเบียร์ เราจะพบว่ามีผู้เล่นหลัก ๆ ที่ครองตลาดมาอย่างยาวนาน 2 แบรนด์ด้วยกัน คือ “สิงห์” ของกลุ่มบุญรอดบริวเวอรี่ กับ “ช้าง” ของกลุ่มไทยเบฟ แต่ในอนาคตจะมีเบียร์น้องใหม่เข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งในตลาดนี้ นั่นคือกลุ่ม “คาราบาว กรุ๊ป”

คุณเสถียร เสถียรธรรมะ แม่ทัพใหญ่บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ประกาศทุ่มเงิน 4,000 ล้านบาท สร้างโรงงานผลิตที่จังหวัดชัยนาท มีกำลังการผลิตครั้งแรก 400 ล้านลิตรต่อปี แต่ช่วงแรกจะผลิต 200 ล้านลิตรต่อปี เพื่อจำหน่ายเบียร์ โดยเตรียมวางจำหน่ายในช่วงไตรมาส 4/2566 ทั่วประเทศ ทั้งในรูปแบบของขวด และกระป๋อง ซึ่งจะเน้นไปที่ตลาดบนเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะใช้ชื่อเบียร์ว่าอะไร โดยตอนนี้มีอยู่ 2 ชื่อด้วยกัน คือ 1.เบียร์เยอรมันตะวันแดง 2.เบียร์คาราบาวแดง

ปัจจัยที่ทำให้กลุ่มคาราบาวเข้ามาเล่นในตลาดนี้ เนื่องจากมองเห็นถึงโอกาสถึงมูลค่ามหาศาลของตลาดเบียร์ที่มีมูลค่า 200,000 ล้านบาท และเป็นการต่อยอดสินค้าของธุรกิจในตลาดเหล้าที่มีแบรนด์ “ข้าวหอม” อยู่แล้วมาสู่สินค้าเบียร์เพื่อให้เดินควบคู่ไปด้วยกัน