Sony ย้ายการผลิตกล้องถ่ายรูปส่งออกสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น-ยุโรป จากจีนมาไทย คิดเป็น 90% ของการผลิตทั้งโลก


Sony ย้ายการผลิตกล้องรูปส่งออกสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น-ยุโรป จากจีนมาไทย โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามลดการพึ่งพาของจีน

Sony Group ประกาศว่ากล้องถ่ายรูปที่จะส่งไปขายในญี่ปุ่น, สหรัฐฯ และยุโรปจะถูกผลิตในไทยแทนที่จีน โดยการดำเนินงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของ Sony ในการปกป้องซัพพลายเชนด้วยการลดการพึ่งพาจากจีน

แม้ว่า Sony จะตัดสินใจย้ายฐานการผลิตกล้องถ่ายรูปส่วนใหญ่ออกจากจีน แต่ก็ยังคงการผลิตบางส่วนไว้ในกรณีฉุกเฉิน อีกทั้ง แถลงการณ์ของบริษัทระบุว่าธุรกิจยังคงมุ่งเน้นไปที่ตลาดจีน และไม่มีแผนที่จะย้ายสายการผลิตอื่น ๆ ออก โดย Sony ยังคงผลิตสินค้าในจีน ไม่ว่าจะเป็น TV, เกมคอนโซล และเลนส์กล่อง ซึ่งจะส่งออกไปประเทศอื่น ๆ

ตามรายงานของ Euromonitor บริษัทวิจัย เผยว่า Sony Group ขายกล้องถ่ายรูปแบบมิเรอร์ ซีรีส์อัลฟา ได้ถึง 2.11 ล้านตัว โดยเป็นการผลิตที่มาจากจีนคิดเป็น 150,000 ตัว ส่วนที่เหลือมาจากประเทศอื่น อีกทั้ง ตามรายงานของ Nikkei Asia ชี้ให้เห็นว่าการผลิตในจีนถูกย้ายมาไทยเป็นที่เรียบร้อย คิดเป็นสัดส่วน 90%

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญต่อการตัดสินใจของ Sony มาจากนโยบาย zero-COVID ของจีน ที่ส่งผลกระทบทำให้ซัพพลายเชนหยุดชะงัก ขณะที่ภาคการผลิตได้ทำงานเพื่อแก้ไขการพึ่งพาจีน

ในปี 2022 Canon ย้ายฐานการผลิตกล้องบางส่วนจากจีนกลับญี่ปุ่น เช่นเดียวกับ Daikin ที่มุ่งสร้างซัพพลายเชนให้สามารถผลิตเครื่องปรับอากาศได้โดยไม่ต้องใช้ส่วนประกอบที่ผลิตในจีน

ที่มา: asia.nikkeifirstpost