ทำงาน 6 วัน กับ 5 วัน เป็นคุณจะเลือกแบบไหน


ปัจจุบันหากคุณทำงานเป็นพนักงานออฟฟิศ แต่ละบริษัทก็จะมีเวลาการทำงานที่แตกต่างกันออกไป เช่น บางที่ทำงานจันทร์-ศุกร์ แต่บางที่ต้องทำงานถึง 6 วัน คือ จันทร์-เสาร์

อย่างไรก็ตาม การทำงานทั้งสองลักษณะล้วนมีข้อดี – ข้อเสียที่แตกต่างกันไป นำมาซึ่งการแลกอะไรบ้างอย่าง เช่น หากคุณทำงานจันทร์ – เสาร์ (6 วัน/สัปดาห์) ก็อาจจะแลกมากับค่าตอบแทนที่เพิ่มขึ้นมากกว่าคนที่ทำงานปกติทั่วไป ซึ่งเรื่องนี้อาจต้องขึ้นอยู่กับคน ๆ นั้นว่าเงินเป็นตัวแปรที่สำคัญในการใช้ชีวิตประจำวันหรือไม่ แต่การทำงานเยอะก็มีผลเสียต่อคุณเช่นกัน เพราะต้องแลกมากับความเหนื่อย ซึ่งเสี่ยงต่อการป่วยมาก เพราะมีความเครียด เวลาพักผ่อนไม่เพียงพอ รวมถึงเวลาส่วนตัวที่จะให้กับคนที่เรารักก็จะหายไปหมด เนื่องจากหมดไปกับการทำงาน

ส่วนการทำงานจันทร์ – ศุกร์ (5 วัน/สัปดาห์) อาจบอกได้ว่านี่คือการทำงานปกติของคนทั่วไปที่ทำงาน 5 วัน ได้หยุด 2 วัน ซึ่งแน่นอนว่าข้อดี คือคุณจะมีเวลาไปทำกิจกรรมอื่น ๆ เช่น ท่องเที่ยว, เล่นกีฬา, ทำงานอดิเรก ที่ไม่ใช่งานที่คุณทำอยู่ ซึ่งเป็นการใช้ชีวิตที่เรียกว่า Work life balance คือเวลาของการทำงาน และเวลาของการพักผ่อนมีความสมดุลกัน แต่ก็ต้องแลกมากับค่าตอบแทนที่อาจจะน้อยกว่าคนทำงานเยอะกว่า

สำหรับเรื่องนี้ เราไม่สามารถหาคำตอบอย่างแน่ชัดได้ว่าแบบไหนดีกว่ากัน ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับตัวคุณเองว่าทำงานแล้วมีความสุขหรือเปล่า เพราะเป้าหมายในชีวิตของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน บางคนมีความรับผิดชอบเยอะ ก็ต้องหารายได้ให้เยอะ แต่บางคนอาจไม่ต้องดิ้นรนมากมายอะไร มีค่าตอบแทนแค่นี้ชีวิตก็อยู่ได้ ไม่ต้องลำบากเบียดเบียนใคร โดยทั้งหมดที่กล่าวคุณเป็นคนเลือกทั้งนั้นว่าอยากจะเป็นแบบไหน

สุดท้าย ขอฝากไว้ว่า “ไม่เลือกงาน ไม่ยากจน” ที่ยังใช้ได้เสมอ