ByteDance ทดสอบส่งอาหารเดลิเวอรี่ผ่านแอปฯ TikTok เวอร์ชันจีน


เคยคิดกันเล่น ๆ หรือไม่ว่า หากแพลตฟอร์มสังคมออนไลน์จะหันมาจับธุรกิจส่งอาหารเดลิเวอรี่ ผ่านแอปพลิเคชันที่ผู้ใช้ดาวน์โหลดไว้บนสมาร์ทโฟน

ล่าสุด ByteDance กำลังทดสอบบริการจัดส่งอาหารในประเทศจีนผ่านแอปฯ วิดีโอสั้น Douyin เพื่อท้าชิงแข่งขันกับบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่อย่าง Alibaba และ Meituan โดยขณะนี้บริษัทกำลังพิจารณาขยายบริการนอกเหนือจากการทดลองนี้ ซึ่ง Douyin คือแอปพลิเคชัน TikTok เวอร์ชันจีน ซึ่งทั้งคู่มี ByteDance เป็นเจ้าของ

ด้าน โฆษก Douyin กล่าวว่าบริษัทได้ทดสอบฟีเจอร์ในปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้ และเฉิงตู ที่ช่วยให้ผู้ค้าสามารถโปรโมท และแพคเกจให้กับผู้ Douyin ในเมืองที่เลือกเหล่านี้ พร้อมทั้งจัดส่งให้ โดยเจ้าของร้านอาหารมักจะสตรีมบน Douyin เพื่อทำการตลาดธุรกิจของตน โดยขณะที่ทำเช่นนี้ พวกเขาสามารถเสนอส่วนลด และคูปองให้กับผู้ใช้ได้ จากนั้นผู้ใช้สามารถเลือกข้อเสนอ รวมถึงเลือกเวลาจัดส่งอาหารให้มาถึง

สำหรับโมเดลนี้จะค่อนข้างแตกต่างอย่างมากจาก Meituan และ Alibaba ซึ่งทั้งคู่เป็นบริการจัดส่งอาหารเหมือนกับ Uber Eats

“เราจะพิจารณาขยายฟีเจอร์ไปยังเมืองอื่น ๆ ในอนาคต โดยขึ้นอยู่กับผลการทดสอบ ซึ่งยังไม่มีรายละเอียดไทม์ไลน์ในเรื่องนี้” โฆษก Douyin กล่าว

ByteDance เริ่มทดสอบฟีเจอร์นี้มาตั้งแต่เดือนธันวาคม โดยอุตสาหกรรมจัดส่งอาหารของจีนถูกครอบงำโดย Meituan และ Ele.me. ซึ่งการเข้ามาของ ByteDance แสดงว่าพวกเขาต้องการเข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดในอุตสาหกรรมนี้

แม้ว่าโมเดลนี้จะเกิดขึ้นในประเทศจีนเท่านั้น แต่หากผลการทดสอบได้รับกระแสตอบรับนี้ บริการนี้อาจขยายสู่ต่างประเทศ รวมถึงไทยก็เป็นได้

ที่มา:
https://www.cnbc.com/2023/02/08/bytedance-testing-food-delivery-service-via-chinese-version-of-tiktok.html