“เต่าบิน” มียอดขายปี 65 อยู่ที่ 1,510 ล้านบาท มีตู้ทั่วประเทศทั้งหมด 4,942 ตู้


“ตู้เต่าบิน” เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่ทำให้ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง จากไอเดียการทำเครื่องดื่มที่ชงสดออกมาจากตู้ ทำให้ผู้บริโภคให้ความสนใจจนขยายตู้ให้บริการไปยังสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ห้างสรรพสินค้า, ตลาด, สถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน

สำหรับในปี 2565 บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ FSMART สรุปผลการดำเนินงานของ “ตู้เต่าบิน” พบว่ามียอดขายอยู่ที่ 1,510 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2,920% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา มีตู้เต่าบินจำนวน 4,942 ตู้ เพิ่มขึ้น 805% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ส่วนยอดขายเฉลี่ยต่อเดือนของ “ตู้เต่าบิน” ในปี 2565 อยู่ที่ 44,574 บาท ลดลง 5.9% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา หากย้อนดูในไตรมาส 4/2565 พบว่า “ตู้เต่าบิน” ขายได้ 46 แก้วต่อตู้ต่อวัน ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 50 แก้วต่อตู้ต่อวัน โดยมีปัจจัยมาจากการเร่งขยายตู้, บางพื้นที่ทำยอดขายไม่ตามเป้า รวมถึงมีการย้ายทำเลใหม่ อีกทั้ง ฤดูกาลก็มีผลเช่นกัน โดยฤดูร้อนจะขายดีกว่าฤดูฝน และฤดูหนาว

ทั้งนี้ ในปี 2566 “เต่าบิน” มีแผนขยายตู้เพิ่มอีก 5,000 ตู้ รวมเป็น 10,000 ตู้ พร้อมทั้งยังใช้กลยุทธ์ที่ทำเมนูให้เข้ากับเทศกาล ตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้ลองอะไรใหม่ ๆ และดึงดูดลูกค้าเพิ่ม

เรื่องที่เกี่ยวข้อง