เพราะอะไร? ร้านราเมงในโตเกียวถึงห้ามลูกค้าดู YouTube ขณะกินอาหาร


ย่านทาคาดะโนะ กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น ถูกเรียกว่า “สนามรบราเมง” ด้วยพื้นที่ที่รายล้อมด้วยมหาวิทยาลัยวาเซดะ และโรงเรียนเฉพาะทางหลายแห่งที่ตั้งอยู่ จึงทำให้ร้านเมงเต็มไปด้วยนักเรียนที่เข้ามารับประทานอาหารทั้งกลางวัน และกลางคืน นำมาสู่การแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจนี้

มีร้านราเมงแห่งหนึ่งที่สร้างความแตกต่างเกิดขึ้น โดยร้าน Debu-chan ออกกฎใหม่ ห้ามลูกค้าดูวิดีโอบนสมาร์ทโฟนขณะรับประทานอาหาร ซึ่งเริ่มใช้แล้วในเดือนนี้

Kota Kai เจ้าของร้าน ทวีตข้อความเกี่ยวกับกับกฎห้ามดูวิดีโอขณะรับประทานอาหาร และการตัดสินใจถึงแนวคิดนี้มาจาก 2 สิ่ง คือ

1.ตนรู้สึกหนักใจที่เห็นลูกค้าสนใจโทรศัพท์มากกว่าอาหาร แต่อยากให้โฟกัสกับราเมงที่อยู่ตรงหน้า โดยตนรู้สึกเจ็บปวดที่เห็นราเมงที่ตั้งใจทำถูกทำลายไปต่อหน้าต่อตา

2.เป็นเหตุผลที่คล้ายกับร้านราเมงหลาย ๆ ร้าน คือ Debu-chan ไม่ได้มีที่นั่งมากนัก แต่ความนิยมของอาหารทำให้คนมักนั่งรอเพื่อรับประทานอาหาร โดย Kota Kai บอกว่ามันเป็นเรื่องยากสำหรับคนที่นั่งรอ แต่ลูกค้าที่นั่งอยู่กลับผ่อนคลายด้วยการดูวิดีโอ

“ผมเชื่อว่านโยบายห้ามดูวิดีโอจะช่วยเร่งกระบวนการใช้บริการเข้า-ออกร้านของลูกค้าอย่างรวดเร็ว เพื่อให้คนอื่นเข้ามาแทนที่ได้” Kota Kai กล่าว

อย่างไรก็ตาม กฎการห้ามดูวิดีโอกลายเป็นชนวนถกเถียง เนื่องจากส่งผลกระทบต่อค่านิยมทางวัฒนธรรม และบรรทัดฐานทางสังคมของญี่ปุ่นหลายประการ โดยทั่วไปญี่ปุ่นให้ความเคารพต่ออาหารในระดับค่อนข้างสูง รวมถึงการใช้เวลาที่เหมาะสมในการรับประทาน ขณะที่คนอื่นกำลังรอ โดยเฉพาะช่วงพักกลางวัน และอาหารเย็น ที่มีผู้คนจำนวนมาก

เรื่องนี้ผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนมากชื่นชมการห้ามดูวิดีโอของร้าน Debu-chan แต่อีกส่วนหนึ่งก็มองว่าเป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขตของร้าน เพราะร้านราเมงมีหนังสือ หรือโทรทัศน์ให้ลูกค้าดูอยู่แล้ว ดังนั้น การดูวิดีโอขณะกินราเมงไม่ใช่เรื่องผิดอะไร

ที่มา: soranews24