ซีอีโอสตาร์บัคส์คนใหม่ขอเข้าร้านชงกาแฟ หวังเข้าใจธุรกิจ ใกล้ชิดลูกค้า เดือนละ 1 ครั้ง


การเป็นผู้บริหารบางทีการอยู่ที่สูง มองแค่ภาพรวมอาจจะไม่ได้สัมผัสถึงปัญหา หรือเกิดไอเดียที่จะสร้างสรรค์สินค้า หรือบริการที่ยอดเยี่ยมให้กับผู้บริโภค ดังนั้น การลงมาคลุกคลีกับการทำงานอาจเป็นหนึ่งวิธีที่ทำให้เข้าใจธุรกิจที่เป็นอยู่มากขึ้น

Laxman Narasimhan ซีอีโอสตาร์บัคส์คนใหม่ที่เข้ามารับตำแหน่งแทนที่ Howard Schultz เมื่อไม่นานนี้ มีแผนที่จะเข้าร้านทำหน้าที่เป็นบาริสต้าชงเมนูเครื่องดื่มให้กับลูกค้าเอง โดย Narasimhan เข้ารับตำแหน่งอย่างไม่เป็นทางการในช่วงเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา และใช้เวลาหลายเดือนในการเรียนรู้ธุรกิจ รวมถึงการฝึกอบรมบาริสต้า 40 ชั่วโมง, การสวมผ้ากันเปื้อนสีเขียวอันเป็นเอกลักษณ์ของบาริสต้า

อย่างไรก็ตาม Narasimhan ยังไม่หยุดเพียงเท่านั้น โดย Narasimhan ได้เขียนจดหมายออกมาอีกว่า เพื่อให้เราใกล้ชิดกับวัฒนธรรมและลูกค้าของเรา เช่นเดียวกับความท้าทาย และโอกาสของเรา ตนตั้งใจที่จะทำงานในร้านค้าต่อไปเป็นระยะเวลาครึ่งวันในแต่ละเดือน และสนับสนุนให้ผู้บริการทำงานแบบใกล้ชิดกับพนักงาน สร้างการมีส่วนร่วมเพื่อหารือ และปรับปรุงต่อไป

คำมั่นสัญญาของ Narasimhan ของมากับช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับความสัมพันธ์ของบริษัทกับบาริสต้า โดยพนักงานของสตาร์บัคส์กว่า 100 สาขาในสหรัฐฯ ประท้วงหยุดงานเพื่อเรียกร้องเรื่องค่าจ้าง และสวัสดิการ คุณภาพของการทำงานที่ดีขึ้น การมีพนักงานน้อยเกินไป รวมถึงการจัดตารางเวลาที่ไม่เป็นธรรม

อีกหนึ่งเรื่องน่ารู้คือ Laxman Narasimhan เรียนจบบาริสต้ามา โดยก่อนที่จะมาร่วมงานกับสตาร์บัคส์ เคยเป็นหัวหน้าผู้บริหารของ Reckitt เจ้าของแบรนด์ Lysol และ Durex

ที่มา: cnbc