ไขความลับ “ห้าดาว” แบรนด์ไก่ย่างเจ้าดัง ที่ครองใจตลอดกาล


“Five Star” หรือไก่ย่างห้าดาว แบรนด์ไก่ย่างเจ้าดังที่อยู่คู่กับเรามากว่า 38 ปี แบรนด์นี้มีกลยุทธ์อะไร ทำไมถึงอยู่ได้นานขนาดนี้ แถมยังอร่อยครองใจคนไทยได้มาอย่างยาวนาน เราลองมาดูกัน

ไก่ย่างห้าดาว เริ่มต้นธุรกิจตั้งแต่ปี พ.ศ.2528 โดยเริ่มที่ซอยลาดพร้าว 80 ดำเนินกิจการโดย บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ด้วยผลตอบรับที่ดีและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในปี 2543 จึงได้มีการทำเป็นรูปแบบแฟรนไชส์แบบเต็มตัว และไม่ได้มีแค่ในประเทศไทยเท่านั้น ยังมีที่ เวียดนาม อินเดีย ลาว และกัมพูชาอีกด้วย

ต้องเริ่มจากตัวสินค้าก่อนเลย ด้วยความที่เมนูไก่ย่างเป็นเมนูที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างมาก สามารถกินได้ทุกมื้อ และกินได้ทั้งครอบครัว ไม่ว่าจะเทศกาลไหน ๆ แถมแบรนด์นี้ยังคอยพัฒนาเมนูใหม่ ๆ อยู่ตลอด เพื่อมาช่วยเสริมความอร่อยให้กับร้าน นอกเหนือจากเรื่องเมนู ยังมีเรื่องของราคาที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ จ่ายไม่แพงแต่ได้คุณภาพแบบเต็มคำ อีกอย่างคือรสชาติ ที่ทำออกมาได้ถูกปากคนไทย ใครกินก็ติดใจ

หลังจากที่เปิดบริการมากว่า 15 ปี ไก่ย่างห้าดาวก็ได้กลายเป็นแบรนด์ที่สร้างงาน สร้างอาชีพให้กับคนไทย โดยมีการเปลี่ยนโมเดลธุรกิจเป็นในรูปแบบของแฟรนไชส์ เปิดโอกาสให้คนที่อยากมีธุรกิจตัวเอง โดยทางแบรนด์จะเป็นผู้จัดส่งวัตถุดิบคุณภาพให้กับทางร้านไปปรุงสุกเองได้เลย และจำหน่ายให้ในราคามาตรฐาน ทำให้ง่ายต่อคนที่มาบริหารหรือมาเป็นเจ้าของ และทำให้เรื่องของรสชาติมีความคงที่ ไม่มีเปลี่ยน

โฆษณาหรือสื่อประชาสัมพันธ์ ก็เป็นอีกช่องทางกลยุทธ์ ที่ทำให้เรารู้จักและนึกถึงแบรนด์นี้กันมายาวนาน เพราะห้าดาวให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างมาก จนมีสื่อโฆษณาที่ฮิตติดหูเราอยู่พอสมควร นอกจากนี้ยังมีในเรื่องของการทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น การจัดโปรโมชันลดราคา รวมถึงการปรับให้แบรนด์มีความร่วมสมัย โดยพัฒนาภาพลักษณ์จาก “ ห้าดาว “ เป็น “ Five Star “ มีการปรับให้ร่วมสมัยและเข้ากับผู้บริโภคมากขึ้น

ซึ่งทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ทำให้ห้าดาวยืนอยู่คู่คนไทยมากว่า 38 ปี และเราก็คงเข้าใจแล้วว่าทำไมถึงมีความเป็นมายาวนานได้ขนาดนี้