สตาร์ทอัพญี่ปุ่นคิดใหญ่สร้าง “หุ่นยนต์พ่อครัว” ตั้งเป้าติดตั้ง 100,000 จุด แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน


“ญี่ปุ่น” เป็นอีกหนึ่งประเทศที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ส่งผลให้ปัญหาที่ตามมาคือแรงงานที่ลดน้อยลง ดังนั้น เราจึงเห็นวิธีการแก้ปัญหาโดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพื่อทดแทนการขาดหายไปของแรงงาน

ธุรกิจที่มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ย่อมมีธุรกิจร้านอาหารอยู่ในนั้น โดยที่ผ่านมา ร้านอาหารในประเทศญี่ปุ่นมีการนำหุ่นยนต์เข้ามาช่วยเสิร์ฟอาหาร ตลอดจนทำหน้าที่เป็นพนักงานเสิร์ฟในร้าน

มาคราวนี้สตาร์ทอัพ New Innovations ทำการพัฒนา Cooking Robot หรือหุ่นยนต์พ่อครัวออกมาทำหน้าที่ปรุงอาหารได้อย่างหลากหลายประเภทให้กับร้านอาหาร โดยเป็นอีกหนึ่งบริการที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย เพราะจะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่เข้ามาช่วยให้กระบวนการทำงานภายในร้านให้เป็นไปอย่างปกติ แก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน

สำหรับขั้นตอนการทำงานของหุ่นยนต์ทำอาหาร บริษัทสตาร์ทอัพจะออกแบบระบบมาให้ร้านอาหารเป็นผู้อัพโหลดวิธีทำอาหารขึ้นไปบนคลาวด์ และหุ่นยนต์ทำอาหารจะถูกติดตั้งโปรแกรมทำอาหาร อย่างไรก็ตาม สตาร์ทอัพญี่ปุ่นรายนี้กำลังพัฒนาหุ่นยนต์ขึ้นไปอีกขั้นให้สามารถปรุงรสชาติออกมาตามคำสั่งของลูกค้า

ทั้งนี้ หุ่นยนต์ทำอาหาร New Innovations มีราคาอยู่ที่ตัวละ 5-10 ล้านเยน (ประมาณ 1.2-2.5 ล้านบาท) พร้อมตั้งเป้าติดตั้ง 100,000 จุด ภายใน 3 ปี

ที่มา: asia.nikkei

เรื่องที่เกี่ยวข้อง