รู้จัก “ฉลากเขียว” เครื่องหมายช่วยสะท้อนความยั่งยืนของแบรนด์ต่อสิ่งแวดล้อม
ฉลากเขียวของประเทศไทย ริเริ่มขึ้นโดยองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Thailand Business Council for Sustainable Development, TBCSD)
สามีภรรยาคู่หนึ่งจากจีนได้เข้าพักที่บ้านของ Airbnb ในเกาหลีใต้ เปิดแก๊ส-ก๊อกน้ำ เป็นเวลา 25 วัน เพื่อเป็นการแก้แค้นหลังจากเจ้าของที่พักปฏิเสธคำขอยกเลิกการจอง
รายงานของ NetEase News เผยว่ามีการเปิดน้ำทิ้งไว้ไปกว่า 120 ตัน โดยบิลค่าน้ำ และค่าไฟ คิดเป็น 116 ดอลลาร์สหรัฐฯ และบิลค่าน้ำประมาณ 730 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งคู่รักชาวจีนจองวิลล่าหลังเดี่ยวในกรุงโซลเป็นระยะเวลา 25 วัน ซึ่งทำการชำระเงินแบบเต็มจำนวน แต่ไม่ได้ทำการเช็กข้อมูลว่าที่พักตั้งอยู่ที่ใด แต่เมื่อพวกเขารู้ว่าที่พักอยู่ชานเมืองรอบนอก จึงตัดสินใจของยกเลิกการจอง
อย่างไรก็ตาม ผู้เป็นเจ้าของที่พักปฏิเสธที่จะทำเช่นนั้น เนื่องจากการจองได้รับการยืนยัน และชำระเงินแล้ว ซึ่งดูเหมือนทั้งคู่จะให้การยอมรัก เมื่อคู่รักชาวจีนมาถึงได้สอบถามพนักงานว่าที่นี่มีกล้องวงจรปิดหรือไม่ โดยคำตอบคือไม่มี
หลังจากเข้าเช็กอินที่พักแล้ว ทั้งคู่ตัดสินใจแก้แต้นด้วยการเปิดก๊อกน้ำ เครื่องใช้ไฟฟ้า และแก๊สทั้งหมด ต่อจากนั้นทั้งคู่จึงเดินทางไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศ พร้อมกลับไปวิลล่าทุก ๆ 3-4 วัน ใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที
เมื่อทั้งคู่เช็กเอาท์ เจ้าของที่พักไม่ได้สังเกตว่ามีอะไรผิดปกติจนกระทั่งบริษัทแก๊สโทรมาถามเรื่องปริมาณการใช้แก๊สที่เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก และก็มารู้อีกว่าปริมาณการใช้น้ำระหว่างเข้าพักสูงกว่าปกติถึง 5 เท่า
“พวกเขาใช้น้ำ 120 ตัน ใน 5 วัน อ้างอิงจากข้อเท็จที่พวกเขาพัก 5 วันจาก 25 วันที่จองไว้” เจ้าของที่พัก กล่าว
นอกจากค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าน้ำมันแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดอื่น ๆ อีก 728 ดอลลาร์สหรัฐฯ รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมดมากกว่า 1,570 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 53,992 บาท) โดยเจ้าของที่พักพยายามขอความช่วยเหลือจากฝ่ายบริการลูกค้าของ Airbnb แต่บริษัทปฏิเสธที่จะรับผิดชอบ และบอกว่าเป็นเรื่องระหว่างเจ้าของกับคนพัก
ที่มา: scmp